Israel không kích dải Gaza chưa đầy 1 tháng sau khi ngừng bắn

Thứ Tư, 16/06/2021 11:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-6, Reuters đưa tin hành động bạo lực đã nổ ra giữa Israel và Gaza, lần đầu tiên kể từ cuộc giao tranh cuối tháng trước.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích ở Dải Gaza vào hôm 15-6, cuộc không kích đầu tiên kể từ khi kết thúc 11 ngày giao tranh xuyên biên giới vào tháng trước, để đáp trả các quả bóng bay thả từ lãnh thổ Palestine.

Vụ không kích được xem là một thử nghiệm đầu tiên đối với chính phủ mới của Israel, sau cuộc tuần hành ở Đông Jerusalem vào hôm 14-6 của những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái, đã thu hút đe dọa hành động của Hamas, nhóm chiến binh cầm quyền ở Gaza.

Quân đội Israel cho biết máy bay của họ đã tấn công các tổ hợp vũ trang của Hamas ở thành phố Gaza và thị trấn phía nam Khan Younis và "sẵn sàng cho mọi kịch bản, bao gồm cả giao tranh mới khi đối mặt với các hành động khủng bố tiếp tục phát ra từ Gaza".

Quân đội cho biết, các cuộc không kích diễn ra nhằm đáp trả vụ thả bóng bay mà lực lượng cứu hỏa Israel báo cáo đã gây ra 20 vụ cháy trên các bãi đất trống ở các cộng đồng gần biên giới Gaza.

Người phát ngôn của Hamas, xác nhận các cuộc tấn công của Israel, cho biết người Palestine sẽ tiếp tục theo đuổi "cuộc kháng cự dũng cảm và bảo vệ quyền lợi cũng như các địa điểm thiêng liêng của họ" ở Jerusalem.

Những quả bóng bay thả qua từ Gaza khơi mào cho đòn không kích mới nhất của Israel - Ảnh: Reuters

Vài giờ trước đó, hàng nghìn người Israel phất cờ đã tụ tập xung quanh Cổng Damascus của Thành cổ Jerusalem trước khi tiến đến Bức tường phía Tây linh thiêng của Do Thái giáo, khiến người Palestine tức giận và lên án.

Israel, quốc gia đã chiếm đóng Đông Jerusalem trong một cuộc chiến năm 1967 và sau đó sáp nhập nó trong một động thái không được quốc tế công nhận, coi toàn bộ thành phố này là thủ đô của mình.

Người Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của một quốc gia trong tương lai bao gồm Bờ Tây và Gaza.

Trước cuộc tuần hành hôm thứ 15-6, Israel đã tăng cường triển khai hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt để đề phòng các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra từ Gaza.

Nhưng khi những người tuần hành bắt đầu phân tán sau khi đêm xuống ở Jerusalem, không có dấu hiệu bắn tên lửa từ khu vực này.

Ban đầu, lễ rước được lên kế hoạch vào ngày 10-5 như một phần của lễ hội "Ngày Jerusalem" kỷ niệm việc Israel chiếm được Đông Jerusalem.

Vào phút cuối, cuộc tuần hành đó đã được chuyển hướng khỏi Cổng Damascus và Khu phố Hồi giáo của Thành phố Cổ, nhưng động thái này không đủ để ngăn cản Hamas bắn rocket về phía Jerusalem, các cuộc tấn công đã khởi đầu cho đợt giao tranh hồi tháng trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang