Giải Pulitzer vinh danh tác giả đoạn video ghi cảnh George Floyd bị tì gối

Thứ Bảy, 12/06/2021 13:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-6, Reuters đưa tin một thiếu niên ghi lại cảnh nhân viên cảnh sát tỳ gối lên cổ thanh niên da đen George Floyd khiến ông tử vong sau đó đã được nhận giải Pulitzer, giải thưởng danh giá nhất trong ngành báo chí Mỹ.

Theo đó, hội đồng xét giải Pulitzer đã trao giải cho một cảnh quay rõ ràng và không ngừng bằng điện thoại di động của Darnella Frazier, đoạn video mà cô nói rằng nó đã ám ảnh cô kể từ đó, cho thấy cái chết của Floyd diễn ra dưới đầu gối của Derek Chauvin, một cảnh sát ở Minneapolis.

Chauvin đã bị kết tội giết Floyd trong một phiên tòa xét xử mà video của Frazier được phát nhiều lần làm bằng chứng.

Giải Pulitzer được trao lần này là một trường hợp hiếm hoi của hội đồng công nhận thành tích báo chí của một người không có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực này, một sự khác biệt nổi bật trong thể loại đôi khi được gọi là báo chí công dân.

Frazier, 18 tuổi, được công nhận vì đã ghi lại một "đoạn video khiến người xem giật mình và thúc đẩy các cuộc biểu tình phản đối sự tàn bạo của lực lượng thực hành công vụ" - Mindy Marques, đồng chủ tịch Hội đồng Pulitzer, cho biết tại buổi lễ công bố trực tuyến về giải thưởng hôm 11-6.

Hình ảnh cắt ra từ đoạn video do Frazier quay được lúc Floyd bị tì gối khiến anh tử vong sau đó - Ảnh: video của Frazier

Đoạn video của Frazier cho thấy Chauvin tỳ gối trên cổ Floyd, một người đàn ông da đen 46 tuổi, còng tay người này trong khoảng 9 phút trong khi bắt anh ta vì nghi ngờ sử dụng tờ 20 USD giả để mua hàng vào ngày 25 tháng 5 năm 2020. Floyd đã chết trên đường chuyển viện.

Frazier hiếm khi thảo luận về video mà cô đã quay, nhưng cô đã làm chứng tại phiên tòa xét xử vụ giết người này.

Hội đồng Pulitzer gọi Frazier là một ví dụ về "vai trò quan trọng của công dân trong hành trình tìm kiếm sự thật và công lý của các nhà báo".

Darnella Frazier cầm điện thoại quay tại hiện trường - Ảnh: Yahoo! News

Michael Deas, giáo sư tại Trường Báo chí Medill của Đại học Northwestern, cho biết video của Frazier đã "hoàn thành nghĩa vụ công ích".

Vào ngày kỷ niệm đầu tiên Floyd bị sát hại, Frazier đã viết về nỗi đau kéo dài trong một dòng status trên Facebook.

"Nhiều người gọi tôi là anh hùng mặc dù tôi không coi mình là ai. Tôi đã đến đúng nơi và đúng lúc", cô viết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang