Putin nói quan hệ Nga - Mỹ ở mức thấp nhất trong nhiều năm

Thứ Bảy, 12/06/2021 12:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-6, NBC News dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm.

Putin và tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp nhau tại Geneva vào tuần sau. Nhà Trắng cho biết Biden sẽ nêu quan ngại về những hành động xuất phát từ Nga như tấn công mạng, vấn đề Ukraine, việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến ​​và các vấn đề khác vốn là bất đồng dai dẳng giữa hai bên.

"Chúng tôi có một mối quan hệ song phương đã xấu đi đến mức thấp nhất trong những năm gần đây" - ông Putin nói.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News, Putin ca ngợi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là "một cá nhân phi thường, một cá nhân tài năng" và nói Biden, với tư cách là một người cả đời là chính trị gia "hoàn toàn khác biệt" so với Trump.

Khi được hỏi về việc Biden gọi ông là kẻ giết người trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3, Putin nói rằng ông đã nghe hàng chục lời buộc tội như vậy. "Ít nhất thì đây không phải là điều tôi lo lắng", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters

Biden, khi bắt đầu chuyến thăm châu Âu kéo dài 8 ngày trong tuần này đã nhấn mạnh: "Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga. Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được ... nhưng tôi đã nói rõ: Mỹ sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ nếu chính phủ Nga tham gia vào các hoạt động có hại".

Khi được hỏi về một số nhà bất đồng chính kiến ở Nga mà cái chết của họ được đổ lỗi cho Moscow, bao gồm cả cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko, người bị đầu độc vào năm 2006, Putin đã bác bỏ câu hỏi này. Ông cho biết một số người chịu trách nhiệm cho những vụ án đó đang ở trong tù. 

Về vấn đề các cuộc tấn công mạng gần đây mà Mỹ cáo buộc do Nga làm, Putin phủ nhận bất kỳ liên quan nào và kêu gọi Biden đạt được thoả thuận với Nga về an ninh trên không gian mạng.

Ông Putin cũng bác bỏ một báo cáo trên tờ Washington Post trong tuần này rằng Nga đang chuẩn bị cung cấp cho Iran một vệ tinh tiên tiến cho phép nước này theo dõi các mục tiêu quân sự tiềm năng trên khắp khu vực Trung Đông.

"Đó chỉ là tin giả. Ít nhất, tôi không biết gì về chuyện này" - ông Putin nói, theo NBC News.

Bình luận (0)

Lên đầu trang