Biden sẽ không xóa thuế với hàng hóa Trung Quốc áp đặt dưới thời Trump

Thứ Năm, 03/12/2020 09:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-12, tờ New York Times dẫn lời tổng thống Mỹ đắc cử - ông Joe Biden tuyên bố sẽ không hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc ngay lập tức khi cầm quyền.

Bên cạnh đó ông cho biết chính quyền mới của mình cũng không thực hiện các bước xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc được áp đặt dưới thời Trump.

“Tôi sẽ không thực hiện bất kỳ động thái nào ngay lập tức và thuế quan cũng vẫn được áp dụng như vậy. Tôi sẽ không làm phương hại đến các lựa chọn của mình” – ông nói.

Biden cho biết ông sẽ theo đuổi các chính sách nhắm vào “các hành vi lạm dụng” của Trung Quốc, chẳng hạn như “ăn cắp tài sản trí tuệ, bán phá giá sản phẩm, trợ cấp bất hợp pháp cho các tập đoàn” và buộc “chuyển giao công nghệ” từ các công ty Mỹ cho các đối tác Trung Quốc.

Ông Biden tuyên bố sẽ không huỷ thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc ngay lập tức - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển sự đồng thuận của lưỡng đảng ở trong nước và tập trung nỗ lực của chính phủ vào đầu tư, nghiên cứu và phát triển, cơ sở hạ tầng và giáo dục để cho phép các công ty Mỹ cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc.

Theo thỏa thuận Giai đoạn 1 được ký kết trong năm nay, Trung Quốc đồng ý tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất 200 tỷ USD trong giai đoạn 2020 và 2021.

Thỏa thuận cũng duy trì mức thuế 25% đối với một loạt hàng hóa và linh kiện công nghiệp trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.

Về vấn đề Iran, Biden vẫn giữ quan điểm rằng chính quyền của ông sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Tehran quay trở lại “tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận hạt nhân”.

Tháng trước, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết đất nước của ông sẽ thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu Biden dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đồng thời nói thêm rằng điều đó có thể được thực hiện nhanh chóng với "ba lệnh hành pháp".

"Với sự tham vấn của các đồng minh và đối tác, chúng tôi sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán và các thỏa thuận tiếp theo nhằm thắt chặt và kéo dài các ràng buộc hạt nhân của Iran, cũng như giải quyết chương trình tên lửa của nước này" - Biden nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang