Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói bầu cử không gian lận diện rộng

Thứ Tư, 02/12/2020 12:32  | Anh Duy

|

(CAO) Rạn nứt đã bắt đầu xuất hiện giữa hai trong số các đồng minh pháp lý quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hôm 1-12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết bộ của ông không tìm thấy bằng chứng về việc bầu cử xảy ra gian lận trên diện rộng.

Trong khi đó, Rudolph Giuliani – luật sư dẫn dắt chiến dịch kiện tụng tranh chấp kết quả bầu cử của Trump tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm các bằng chứng cho cáo buộc này

Bộ trưởng Barr đã đưa ra bình luận trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP trước khi tiết lộ rằng ông sẽ đưa công tố viên liên bang John Durham lên vị trí cố vấn đặc biệt và giao cho Durham tiếp tục điều tra về nguồn gốc dẫn đến cuộc điều tra của chính phủ Mỹ về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy gian lận trên diện rộng có thể ảnh hưởng đến kết quả trong cuộc bầu cử” - AP dẫn lời Barr nhấn mạnh.

Luật sư Giuliani ngay lập tức đã chỉ trích Barr khi cho rằng ông đã không điều tra đúng bằng chứng đã vội đưa ra kết luận trên.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr - Ảnh: Getty

Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại Trump với tỷ số cách biệt trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Mặc dù vậy, Trump đã nhiều lần tuyên bố mà không có bằng chứng rằng cuộc bầu cử đã bị hủy hoại bởi hành vi gian lận phiếu bầu, những cáo buộc đã bị các quan chức liên bang và tiểu bang liên tục bác bỏ.

Trong khi đó, việc bổ nhiệm Dunham làm cố vấn đặc biệt mang lại cho công tố viên liên bang này quyền độc lập hơn để điều tra xem các quan chức thực thi pháp luật và tình báo hàng đầu dưới thời Obama có phạm tội khi họ tiến hành một cuộc điều tra nhắm vào chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump hay không.

Trump đã theo đuổi một loạt các thách thức pháp lý đối với kết quả của cuộc bầu cử ngày 3-11 ở nhiều bang, mặc dù cho đến nay không có bang nào mang lại lợi ích có ý nghĩa cho tổng thống. Các thẩm phán đã bác bỏ hầu hết các đơn kiện, bày tỏ sự hoài nghi về những tuyên bố rằng kết quả bầu cử là không hợp pháp.

Vì sao kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả bầu cử Mỹ?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang