Campuchia bước vào "thời điểm quan trọng nhất" chống Covid-19

Thứ Ba, 01/12/2020 23:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-12, tờ Phnom Penh Post dẫn lời thủ tướng Campuchia - Hun Sen nhấn mạnh cụm dịch Covid-19 đầu tiên lây lan trong cộng đồng ở nước này được phát hiện đã đưa đất nước đến “thời khắc quan trọng nhất” trong chống dịch Covid-19.

Ông nhấn mạnh tình hình hiện nay cần thực hiện ngay các hoạt động khẩn cấp, trên diện rộng để ngăn chặn đại dịch.

Đến nay vẫn chưa xác định được ca nhiễm đầu tiên (F0) gây ra cụm dịch trong cộng đồng ở nước này. “Lây nhiễm trong cộng đồng là điều chúng tôi quan tâm nhất. Nó đòi hỏi chính quyền phải hành động nhanh chóng trên diện rộng. Đây không phải là lúc để đổ lỗi cho nhau và cũng không phải lúc để đổ lỗi cho người này hay người kia. Đây là thời điểm cho sự đoàn kết” – ông Hun Sen nhấn mạnh.

Chính quyền trung ương Campuchia đã ra lệnh cho tất cả các chính quyền cấp tỉnh và thành phố chuẩn bị kích hoạt các trung tâm kiểm dịch phục vụ cho những người không thể tự kiểm dịch tại nhà.

“Campuchia có thể kiểm soát tình hình hay không đều phụ thuộc vào hành động trong 15 ngày tới. Đây là thời điểm quan trọng cho những nỗ lực phối hợp của chính phủ và người dân. Tôi muốn gọi ít nhất 15 ngày tới là thời điểm quan trọng nhất đối với Campuchia. Đất nước chúng ta có vượt qua được giai đoạn này hay không phụ thuộc vào thời điểm này ”- Hun Sen nói.

Ông nói thêm: “Nếu một mình chính phủ hành động trong khi người dân không tham gia nỗ lực cùng thì việc chống dịch sẽ không thành công”.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở trung tâm thương mại Aeon Mall 1 ở Phnom Penh ngày 1-12 - Ảnh: Hong Menea

Thủ tướng Hun Sen cũng tuyên bố cung cấp gần 300.000 USD cho những người Campuchia nghèo bị buộc phải cách ly trong 15 ngày vì Covid-19, với mỗi hộ gia đình nhận được khoảng 5 USD mỗi ngày trong thời gian cách ly.

“Xin đừng nhầm lẫn rằng tôi yêu cầu dân chúng phải cách ly trong 15 ngày. Thời gian cách ly chỉ là 14 ngày. Nhưng tôi sẽ cung cấp tiền cho họ trong 15 ngày với mục đích giúp đỡ những người nghèo khó” -thủ tướng Hun Sen cho biết.

Đến ngày 30-11, bộ Y tế Campuchia cho biết đã có 14 người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong đợt xét nghiệm mới nhất.

Chính quyền đã cấm các cuộc tụ tập từ 20 người trở lên trong 15 ngày tới.

“Chúng tôi sẽ không cấm mọi người ra ngoài hoặc lưu thông trên đường, nhưng xin đừng gây tắc nghẽn tại các giao lộ và hãy giảm thời gian vắng nhà trong 15 ngày tới. Nếu không, chúng ta sẽ quá muộn để ngăn chặn Covid-19” – thủ tướng Campuchia nhấn mạnh.

Trước đó vào hôm 29-11, tờ Phnom Penh Post đưa tin thủ tướng Campuchia – Hun Sen đã xác nhận việc xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở nước này với 7 ca dương tính mới với bệnh.

Tuy nhiên, ông khuyến cáo người dân không nên hoảng sợ dù bộ Y tế nước này đã công bố phát hiện thêm 7 trường hợp mắc mới vào ngày 29-11. Trong số các bệnh nhân, có tổng giám đốc các trại giam quốc gia - Chhem Savuth, vợ ông và 4 thành viên khác trong gia đình.

Campuchia xuất hiện cụm lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang