Hoàng Chi Phong lãnh 13,5 tháng tù vì kích động biểu tình

Thứ Tư, 02/12/2020 15:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-12, Reuters đưa tin Hoàng Chi Phong, 24 tuổi là một trong những nhà hoạt động nổi bật nhất Hong Kong trong phong trào biểu tình chống chính quyền đặc khu và chính quyền trung ương Trung Quốc, đã bị toà kết án 13,5 tháng tù.

Phong bị phạt tù vì vai trò của thanh niên này trong việc kích động tổ chức một cuộc biểu tình bất hợp pháp chống chính quyền vào năm ngoái.

Bản án dành cho Phong được đưa ra khi những người chỉ trích chính quyền do Bắc Kinh hậu thuẫn cáo buộc Hong Kong đang tăng cường đàn áp sự phản đối của người dân vì bị xâm phạm các quyền tự do trên diện rộng, vốn được đảm bảo sau khi Hong Kong được Anh trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Phong đã nhận tội tổ chức và kích động một cuộc tụ tập bất hợp pháp gần trụ sở cảnh sát thành phố trong thời gian cao điểm của các cuộc biểu tình và phải đối mặt với án tù tối đa ba năm.

Khoảng 100 người ủng hộ đã lặng lẽ tụ tập bên trong tòa án trước khi tòa tuyên án, trong khi một nhóm nhỏ những người ủng hộ Bắc Kinh tập hợp bên ngoài, kêu gọi mức án tù nặng hơn.

Hoàng Chi Phong được đưa đến toà nghe tuyên án vào ngày 2-12 - Ảnh: Reuters

“Tôi biết những ngày sắp tới sẽ khó khăn hơn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng ở đó (trong tù)” – Phong nói khi bản án được đọc ra.

Các nhà hoạt động lâu năm cùng với Phong là Chu Đình, 23 tuổi và Lâm Lãng Ngạn 26 tuổi, lần lượt bị tuyên án tù 10 tháng và 7 tháng với tội danh liên quan.

Chu, người đã khóc trong phòng xử án khi nghe bản án, đã nhận tội xúi giục và tham gia vào cuộc biểu tình trái pháp luật, trong khi Lâm nhận tội xúi giục biểu tình bất hợp pháp.

Các nhà hoạt động cáo buộc Trung Quốc đang phá bỏ những quyền tự trị tự do của Hong Kong với việc áp dụng luật an ninh quốc gia vào ngày 30-6 lên đặc khu, được xem là đòn giáng vào quyền tự do của thành phố, vốn rất quan trọng đối với vị thế là một trung tâm tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên các nhà chức trách ở Bắc Kinh và Hong Kong phủ nhận việc hạn chế các quyền này và nói rằng luật an ninh này rất quan trọng để bịt các lỗ hổng trong phòng thủ an ninh quốc gia do tình hình bất ổn từ các đợt biểu tình bùng lên từ năm ngoái gây ra.

Hoàng Chi Phong bị chính quyền Hong Kong bắt giữ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang