Biểu tình lớn nhất diễn ra ở Thái Lan từ sau đảo chính 2014

Chủ Nhật, 15/12/2019 16:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-12, Reuters đưa tin hàng ngàn người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành được đánh giá là lớn nhất ở Thái Lan kể từ sau cuộc đảo chính do quân đội tiến hành vào năm 2014.

Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền Thái Lan của thủ tướng Prayuth Chan-ocha có bước đi cấm 1 đảng hoạt động khi đảng này trước nay vẫn là tiếng nói đối lập với chính quyền của ông. 

Cuộc biểu tình ở Bangkok do đảng Hướng đến Tương lai của vị tỷ phú 41 tuổi Thanathorn Juangroongruangkit lãnh đạo.

Nói trước đám đông, Thanathorn nhấn mạnh: “Đây mới chỉ là khởi đầu”. Trước đó Hội đồng bầu cử Thái Lan đã yêu cầu toà án hiến pháp giải tán đảng của Thanathorn với cáo buộc họ vi phạm luật bằng cách chấp nhận các khoản vay trị giá hàng triệu USD từ vị tỷ phú.

Tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit - Ảnh: Reuters

Tháng trước, Toà án hiến pháp Thái Lan đã ra án tuyên bãi miễn Thanathorn với tư cách là thành viên của quốc hội vì ông đang sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông vào thời điểm đăng ký làm ứng viên tranh cử.

Cuộc biểu tình rầm rộ lần này được các nhà quan sát quốc tế đánh giá là sự kiện đánh dấu làn sóng nổi lên của một thế hệ mới. Đó là những người biểu tình trẻ tuổi chống chính quyền, có người thì đến hôm nay mới là lần đầu xuống đường.

Pantipa Tiakhome, 30 tuổi, một nhân viên văn phòng được Reuters dẫn lời nhấn mạnh: “Thời điểm đến rồi. Họ (chính quyền) đang làm mọi cách để cản trở tiến trình dân chủ hoá”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang