Biểu tình rầm rộ sau khi quân đội Iran bắn rơi máy bay Ukraine

Chủ Nhật, 12/01/2020 11:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Những người biểu tình chống chính phủ đã tràn xuống các ngả đường ở thủ đô Tehran vào ngày 11-1 (giờ địa phương) biểu thị sự bất bình sau khi chính quyền Iran thừa nhận họ đã “vô tình” bắn hạ máy bay chở hành khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine khiến 176 hành khách thiệt mạng.

CNN đưa tin hàng ngàn người đã tụ họp bên ngoài các cổng chính, phụ của trường đại học Amir Kabir, gần khu vực sứ quán cũ của Mỹ ở Tehran để phản đối việc chính quyền nước này cáo buộc vụ bắn hạ máy bay là do “lỗi con người” và “chủ nghĩa phiêu lưu của nước Mỹ”.

Chuyến bay số hiệu 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay chính của Tehran vào thứ tư tuần này. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Iraq nã hàng chục quả tên lửa tầm ngắn vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq có quân Mỹ đồn trú để trả đũa cho hành động ám sát tướng tư lệnh Qasem Soleimani hôm 3-1.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những người biểu tình đã tập họp hô to khẩu hiệu đòi Lãnh đạo tối cao Iran – đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei từ chức. Họ kêu gọi: “Khamenei hãy rời khỏi đất nước”.

Hiện trường vụ bắn rơi máy bay - Ảnh: Getty

Cảnh sát Iran sau đó đã tìm cách giải tán đám đông tìm cách xâm nhập và phong toả các tuyến đường chính.

Cộng đồng quốc tế đến nay đã lên tiếng chỉ trích thái độ “vô trách nhiệm” của Iran khi trong bối cảnh 1 ngày xảy ra căng thẳng cực độ với Mỹ nhưng Iran lại không cho đóng cửa không phận khiến xảy ra vụ việc đau lòng.

Thông cáo của các lực lượng vũ trang Iran cho rằng “chiếc máy bay khi đó đã bay gần một trung tâm quân sự nhạy cảm của Lực lượng Vệ binh cách mạng ở độ cao và tình trạng bay giống như máy bay địch đang nhắm mục tiêu. Trong trường hợp này máy bay đã vô tình bị bắn trúng, không may dẫn đến cái chết của nhiều người quốc tịch Iran và nước ngoài”.

Trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada và những người thuộc các quốc tịch khác.

Máy bay Ukraine bị Iran bắn hạ bằng bằng tên lửa Tor-M1
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang