Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử

Thứ Bảy, 11/01/2020 20:50

|

(CAO) Theo AFP ngày 11-1 đưa tin, số liệu từ Ủy ban bầu cử Đài Loan cho thấy bà Thái Anh Văn trúng cử nhiệm kỳ thứ hai, trong khi đối thủ của bà là ông Hàn Quốc Du (62 tuổi) đã gọi điện thoại chúc mừng và thừa nhận thất bại.

Theo số liệu kiểm phiếu ban đầu bà Thái Anh Văn vượt hơn đối thủ là Hàn Quốc Du khoảng hai triệu phiếu, khi con số kiểm phiếu đạt 86%. Cuộc bỏ phiếu hôm nay ở Đài Loan rất được chú ý cả trong và ngoài nước, bởi nó mang tính quyết định tới chính sách ngoại giao giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Bà Thái Anh Văn trúng cử nhiệm kỳ thứ hai

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn là người phản đối chính sách "Một Trung Quốc". Trong khi đó, đối thủ Hàn Quốc Du, luôn khẳng định mối quan hệ "mềm dẻo" hơn với Bắc Kinh nếu trúng cử. Đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái Anh Văn cũng đang nắm đa số ở cơ quan lập pháp Đài Loan và kết quả mới càng giúp củng cố "vị trí" của đảng này. 

Kết quả bầu cử chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận khi mà Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, không thể tách rời, và sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết. Trong khi đó, Mỹ thời gian gần đây liên tiếp ký hợp đồng cung cấp cho Đài Loan nhiều khí tài hiện đại, bất chấp sự phản đối từ phía Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang