Đối phó Trung Quốc:

Indonesia giục Nhật đầu tư vào quần đảo tiền tiêu trên Biển Đông

Thứ Sáu, 10/01/2020 15:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-1, Reuters đưa tin Tổng thống Indonesia – ông Joko Widodo đã thúc giục Nhật Bản tăng cường đầu tư vào lĩnh vực ngư nghiệp và nông nghiệp ở quần đảo Natuna nằm trên Biển Đông.

Động thái này diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Indonesia với Trung Quốc tăng cao quanh vụ tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia ở phía bắc quần đảo này.

Quần đảo Natuna là quần đảo tiền tiêu của Indonesia trên Biển Đông, nằm “sát sườn” vùng nước có “đường lưỡi bò” – yêu sách tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc “liếm qua” trên Biển Đông.

Ông Widodo qua căng thẳng vụ tàu tuần duyên của Trung Quốc đã cấp tốc điều thêm tàu chiến, máy bay chiến đấu đến tuần tra ở khu vực quần đảo này. Đồng thời trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản - Toshimitsu Motegi đang có chuyến thăm ở Jakarta, Widodo giục Nhật cân nhắc các cơ hội hợp tác kinh tế ở quần đảo này. “Tôi muốn mời Nhật đầu tư vào Natuna”, ông nói đồng thời nhấn mạnh Nhật hiện là một trong những đối tác kinh tế lớn của Indonesia.

Tổng thống Indonesia - Widodo trong chuyến thăm quần đảo Natuna ngày 8-1 - Ảnh: Reuters

Trước đó vào hôm 8-1, vị tổng thống đã có chuyến thăm đến quần đảo này nhằm tái xác quyết chủ quyền không thể tranh cãi của Indonesia ở đây.

Ngoại trưởng Indonesia - Retno Marsudi trong khi đó nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi cũng đồng ý tăng cường hoạt động hợp tác tuần duyên”.

Đáp lại, ngoại trưởng Nhật Motegi không ám chỉ trực tiếp Trung Quốc nhưng cho biết Tokyo hiện đang hết sức cảnh giác trước những diễn biến trên Biển Đông.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc về những nỗ lực thay đổi hiện trạng đơn phương bằng quân sự đồng thời xác nhận hai bên sẽ tiếp tục hợp tác mật thiết với nhau”.

Chính quyền quần đảo Natuna đòi trở thành một tỉnh để đối phó tàu Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang