Hình ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại của căn cứ Mỹ tại Iraq

Thứ Năm, 09/01/2020 10:18

|

(CAO) Theo RT ngày 9-1 đăng tải loạt ảnh vệ tinh về thiệt hại của căn cứ Mỹ sau đợt tấn công bằng tên lửa của Iran, vào sáng sớm ngày 8-1.

Theo đó, hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy thiệt hại của các căn cứ là không đáng kể, và dường như không nhắm vào các trại lính. Điều này càng củng cố cho giả thiết Tehran chỉ nhắm tới một cuộc tấn công mang tính "cảnh báo".

Một kho chứa trong căn cứ Mỹ bị phá hủy bở tên lửa Iran - Ảnh: Planet Labs Inc. Handout

Căn cứ quân sự Ain Al-Asad ở tỉnh Iraq Anbar, cũng như một cơ sở khác bên ngoài Erbil, ở Kurdistan của Iraq, đã bị hỏa hoạn bởi hai quả tên lửa đạn đạo, bắn từ phía Iran vào sáng sớm ngày 8-1. Hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi công ty tư nhân Planet Labs của Mỹ, cho thấy thiệt hại nhỏ ở cả hai nơi, chủ yếu là cho các nhà kho và kho chứa thiết bị thay vì doanh trại.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng tên lửa với mục đích trả thù cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết Tướng Qassem Soleimani, hồi tuần trước bên ngoài Baghdad. 

Không có lính Mỹ hay Iraq nào thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa lần này. Lầu Năm Góc tuyên bố các hệ thống cảnh báo sớm của họ đã "bắt" được các vụ phóng, cho phép quân đội Mỹ tìm nơi trú ẩn. Chính phủ Iraq hôm 8-1, cũng tiết lộ họ nhận được cảnh báo từ phía Iran về cuộc tấn công sắp diễn ra và đã chuyển cảnh báo này tới phía Mỹ. 

Những điểm bị thiệt hại (khoanh tròn màu trắng) trong vụ không kích của Iran - Ảnh: Planet Labs Inc. Handout

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố quyết định của Teheran về việc không gây thương vong cho lính Mỹ là một điều tốt cho tất cả các bên liên quan. Phía Iran thì tuyên bố đòn trả đũa như vậy là "đủ và phù hợp", đồng thời khẳng định không muốn chiến tranh.

Tuy nhiên, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc và Hải quân Hoa Kỳ Scott Ritter nhận định: "Về cơ bản cuộc tấn công là để gây thiệt hại cấu trúc, phá hủy phương tiện, thiết bị. Nhưng vẫn không thể loại trừ khả năng gây thương vong cho lính Mỹ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang