Biểu tình rầm rộ toàn nước Mỹ chống phân biệt chủng tộc

Chủ Nhật, 07/06/2020 17:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-6, Reuters đưa tin hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Washington D.C và các thành phố khác trên khắp nước Mỹ, yêu cầu chấm dứt tình trạng lực lượng chấp pháp đối xử tàn bạo và phân biệt chủng tộc với các cộng đồng thiểu số như cộng đồng người da đen.

Làn sóng biểu tình này diễn ra sau vụ viên cảnh sát da trắng ở thành phố Minneapolis dùng gối tì lên cổ người đàn ông da đen George Floyd khi khống chế người này khiến ông tử vong sau đó.

Đám đông đã diễu hành từ khu tưởng niệm Lincoln, vị tổng thống Mỹ có công giải phóng những người da đen khỏi ách nô lệ đến trước Nhà Trắng. Họ đem theo khẩu hiệu "tôi không thể thở!", là lời nài nỉ của Floyd vào những phút cuối đời. 

Hàng loạt thành phố khác như New York, Atlanta, Philadelphia, Chicago, Los Angeles, San Francisco, Boston và Miami cũng chứng kiến những người biểu tình đổ xuống các ngả đường.

Đám đông biểu tình rầm rộ trước Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Trong khi đó một đám đông lớn từ 150 đến 200 người ủng hộ phong trào đối xử trân trọng với mạng sống người da đen đã đổ xuống đường ở thị trấn Vidor, bang Texas, địa bàn hoạt động của đảng cực hữu có tư tưởng bài ngoại, phân biệt chủng tộc là đảng Ku Klux Klan để kêu gọi chấm dứt tình trạng này.

Cái chết của Floyd vào ngày 25-5 đã kích lên làn sóng biểu tình rầm rộ bắt chấp các cảnh báo biểu tình có thể làm gia tăng khả năng nhiễm Covid-19. Biểu tình gây sức ép buộc các chính trị gia phải thảo luận về chương trình nghị sự liên quan đến việc ngăn chặn sự lạm quyền của lực lượng chấp pháp và tư tưởng phân biệt chủng tộc len lỏi vào các lực lượng như cảnh sát, khi chỉ còn 5 tháng là đến cuộc bầu cử tổng thống (ngày 3-11).

Đám đông biểu tình trước khu tưởng niệm Lincoln - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Kartrina Fernandez, một người biểu tình 42 tuổi, tuần hành gần Nhà Trắng nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể chịu tình trạng này thêm được nữa”.

Biểu tình rầm rộ phản đối phân biệt chủng tộc với cộng đồng da đen trên toàn nước Mỹ - Ảnh: Reuters
Ít nhất 58 người bất tỉnh do bị cảnh sát Mỹ tì gối vào cổ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang