Canada chính thức cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật

Chủ Nhật, 02/07/2023 20:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Canada đã chuyển sang cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, cùng với một số quốc gia và tiểu bang khác của Mỹ cấm hành vi này.

Chính phủ Canada đã công bố quyết định này trong một bản tin trong tuần. Dự luật C-47 sửa đổi Đạo luật Thực phẩm và Dược phẩm để cấm cả việc thử nghiệm các sản phẩm mỹ phẩm trên động vật và bán các sản phẩm dựa trên dữ liệu thử nghiệm trên động vật, theo thông cáo báo chí.

Thông cáo báo chí lưu ý rằng việc thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật “hiếm khi được tiến hành ở Canada”.

Canada sẽ gia nhập hàng ngũ của Liên minh Châu Âu, Úc, Vương quốc Anh và Hàn Quốc, tất cả đều đã chuyển sang cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, theo thông cáo báo chí.

Tổng cộng có 44 quốc gia đã thông qua luật cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, theo Humane Society International. Ngoài ra, 10 tiểu bang ở Hoa Kỳ đã cấm hành vi này gồm New York, Virginia, California, Louisiana, New Jersey, Maine, Hawaii, Nevada, Illinois và Maryland.

“Bảo vệ động vật, hiện tại và trong tương lai, là điều mà nhiều người Canada đang kêu gọi và là điều mà tất cả chúng ta có thể ăn mừng” - Bộ trưởng Bộ Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho biết trong thông cáo báo chí.

Canada chính thức cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật 

“Chúng tôi tự hào tiếp tục với biện pháp này và để đảm bảo với người dân Canada rằng các sản phẩm họ mua không có chất độc hại. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia và đối tác quốc tế để tìm ra các giải pháp thay thế an toàn, không tàn ác để không còn động vật nào phải chịu đựng và chết vì thử nghiệm mỹ phẩm nữa” – vị bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Y tế Canada cũng đang làm việc để xác định “các lựa chọn thay thế hiệu quả cho việc thử nghiệm trên động vật” bên ngoài lĩnh vực mỹ phẩm.

Việc sửa đổi cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật là một trong những gói sửa đổi có trong dự luật. Văn bản của dự luật quy định “Không ai được bán mỹ phẩm trừ khi người đó có thể xác định tính an toàn của mỹ phẩm mà không dựa vào dữ liệu thu được từ một thử nghiệm được tiến hành trên động vật có thể gây đau đớn, khổ sở hoặc thương tích, dù là về thể chất hay tinh thần, cho động vật” và rằng “không ai được tiến hành thử nghiệm trên động vật mà có thể gây đau đớn, đau khổ hoặc thương tích, dù là về thể chất hay tinh thần cho động vật”.

Dự luật lần đầu tiên được đọc tại Hạ viện vào tháng 4 và nhận được sự đồng ý của hoàng gia vào ngày 22-6.

Thử nghiệm mỹ phẩm trước đây bao gồm “thử nghiệm độc tính”, trong đó động vật được tập trung để tiêu thụ hoặc hít phải một số hóa chất, hoặc bôi hóa chất lên da hoặc mắt của chúng.

Các tổ chức nhân đạo quốc tế cho biết, ngoài việc tàn nhẫn một cách không cần thiết, các thử nghiệm trên động vật cũng kém hiệu quả hơn so với các hình thức đánh giá mới hơn như mô hình máy tính hoặc thử nghiệm sử dụng tế bào người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang