Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi dân Hàn Quốc

Thứ Hai, 02/03/2020 21:23  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 2-3, hãng tin Yonhap đưa tin người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa - Lee Man-hee đã tổ chức cuộc họp báo. Trong cuộc họp, ông Lee Man-hee đã quỳ gối xin lỗi toàn dân Hàn Quốc vì để hàng trăm tín đồ giáo phái của ông nhiễm coronavirus chủng mới (nCoV), biến nước này thành một ổ dịch lớn.

Ông Lee cũng cam kết sẽ hợp tác toàn diện với chính quyền trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Vị giáo chủ nhấn mạnh: “Với tư cách là người đại diện cho những người theo Tân Thiên Địa, tôi thành tâm xin lỗi trước cộng đồng. Đây không phải là chủ ý của chúng tôi, nhưng thực tế nhiều người đã bị nhiễm”.

Buổi họp báo đã diễn ra tại một cơ sở của giáo phái này ở Gapyeong, cách thủ đô Seoul 60km về phía đông. Nhiều người biểu tình đã tụ họp bên ngoài hô vang những khẩu hiệu phản đối, đòi giáo chủ Lee nhận trách nhiệm.

Động thái xin lỗi của ông Lee diễn ra chỉ một ngày sau khi chính quyền vùng đô thị Seoul đệ đơn lên toà kiện ông Lee và những nhà lãnh đạo khác của giáo phái Tân Thiên Địa về tội danh giết người và cố ý gây thương tích khi không chịu hợp tác toàn diện với chính quyền để khống chế dịch.

Giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa, ông Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi người dân Hàn Quốc  - Ảnh: Reuters

Trước đó chính quyền thành phố Daegu, tâm dịch tại Hàn Quốc đã đệ đơn kiện các cơ sở tôn giáo của giáo phái này trên địa bàn thành phố vì cản trở công tác chống dịch của chính quyền khi khai thông tin sai về tín đồ của mình.

Trận dịch bùng lên ở Hàn Quốc, được cho xuất phát từ "bệnh nhân số 31”. Người này là thành viên giáo phái Tân Thiên Địa, nhiễm nCoV từ ngày 18-2 nhưng không chịu đi xét nghiệm và chữa trị. Bệnh nhân này thay vào đó thường xuyên đến nhà thờ của giáo phái này trong thành phố để đi lễ đến 4 lần trước khi phát ra những triệu chứng lâm sàng.

Bệnh nhân là một người đàn bà 61 tuổi. Khi đi lễ, các tín đồ giáo phái đứng chen chúc nhau trong căn phòng chật hẹp tạo thành môi trường lan truyền virus.

Từ bệnh nhân này, dịch bệnh bùng lên. Tính đến ngày 2-3 trên toàn Hàn Quốc đã có 4212 ca nhiễm với 3801 ca nhiễm đến từ thành phố Daegu. 57% trong số bệnh nhân ở thành phố này bị nhiễm có liên quan đến việc đi lễ nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Ông Lee tại buổi họp báo -  Ảnh: Reuters

Số ca nhiễm cứ thế tăng lên từng ngày trong bối cảnh giới chức Y tế đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm nCoV cho 310.000 thành viên của Tân Thiên Địa. Kể cả giáo chủ Lee cũng bị xét nghiệm. Kết quả cho âm tính.

Đáng lưu ý hơn trong khoảng thời gian từ ngày 1-7-2019 đến 27-2-2020 có tổng cộng 3600 thành viên Tân Thiên Địa nhập cảnh vào Hàn Quốc từ Trung Quốc. Trong đó 42 thành viên từng có lịch sử đi đến thành phố Vũ Hán, tâm dịch toàn cầu của dịch nCoV lần này. 1 trong số 42 thành viên đó rời Vũ Hán đến Hàn Quốc vào ngày 8-1 nhưng xét nghiệm âm tính với nCoV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang