Mỹ:

Phá đường dây kết hôn giả cực lớn do người gốc Việt cầm đầu

Thứ Ba, 14/05/2019 22:04

|

(CAO) Theo ABC News ngày 14-5 đưa tin, Văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố thông tin 50 người bị bắt, trong số hơn 100 đối tượng "trong tầm ngắm" vì dính líu tới đường dây làm giấy kết hôn giả, do một phụ nữ gốc Việt cầm đầu tại thành phố Houston, bang Texas.

Người đứng đầu đường dây này được xác định là Ashley Yen Nguyen (53 tuổi, thường được gọi là Duyen). "Trụ sở" của đường dây này nằm tại phía tây nam thành phố Houston, tuy nhiên, nó có "quan hệ" rộng khắp bang Texas, cũng như ở Việt Nam.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, những người cầm đầu đường dây đưa ra mức giá 30.000 - 70.000 USD (tùy trường hợp) cho "một gói" kết hôn giả.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng nói trong một tuyên bố: "Các cuộc hôn nhân giả là nhằm đối phó với luật nhập cư ở Mỹ. Chúng tôi có thể đi đến kết luận, thông qua các cuộc điều tra cho thấy, những cặp vợ chồng đã kết hôn trên giấy tờ thực sự không chung sống với nhau. Rõ ràng nó khác xa với hồ sơ và tuyên bố họ nộp cho Sở Nhập tịch và di trú Mỹ (USCIS)".

Theo điều tra, Ashley Yen Nguyen cùng những người trong đường dây đã đi kiếm những người có quốc tịch Mỹ nhưng muốn "kiếm tiền nhanh chóng", giả vờ kết đôi với người nước ngoài để được nhập tịch Mỹ. Dĩ nhiên, thù lao của họ được trích ra từ số tiền mà Ashley Yen Nguyen thu được từ những "khách hàng" mong muốn có quốc tịch Mỹ.

Hơn 100 đối tượng liên quan tới đường dây làm kết hôn giả của người Việt tại Mỹ - Ảnh: AFP

Trong vụ việc, còn một "tâm điểm khác" là luật sư Trang Le Nguyen (45 tuổi), sinh sống ở Texas, bị truy tố với cáo buộc cung cấp giấy tờ giả mạo cho một số trường hợp kết hôn trong đường dây. Các đối tượng đã phải ra hầu tòa vào ngày 13-5.

Nếu bị kết luận tham gia đường dây làm kết hôn giả, mỗi đối tượng có thể nhận mức án hơn 5 năm tù giam. Nếu dính nhiều cáo buộc hơn thì có thể sẽ phải ngồi 10 năm tù và nặng nhất với tội danh như Ashley Yen Nguyen có thể phải chịu mức án 20 năm tù giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang