Đầu tuần, chứng khoán lao dốc vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Thứ Hai, 13/05/2019 12:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Mở màn phiên giao dịch đầu tuần, chứng khoán Mỹ và Châu Á đồng loạt lao dốc do những hoài nghi về khả năng đạt được thoả thuận thương mại Mỹ - Trung trong bối cảnh Washington tuần qua áp thuế 200 tỉ USD lên hàng hoá Trung Quốc và doạ áp thêm hơn 325 tỉ USD hàng hoá còn lại.

Cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên kết thúc vào ngày 12-5 mà không đi đến thoả thuận cụ thể nào. Có thể tóm gọn trọng một từ “bế tắc” khi Mỹ đòi Trung Quốc thay đổi luật để đáp ứng việc điều chỉnh các bất cập như: Ngăn chặn hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ, gây khó dễ trong việc tiếp cận thị trường, đòi các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ hay các cáo buộc liên quan đến hành vi thao túng tiền tệ.

Trong khi đó Trung Quốc nhấn mạnh họ sẽ không chịu khuất phục để phải nếm bất kỳ “trái đắng” nào gây tổn hại đến lợi ích của mình.

Với thế bế tắc trên, các nhà đầu tư giờ đây đang …ngồi chờ các biện pháp trả đũa “tương xứng” mà Bắc Kinh doạ sẽ đưa ra đối với hàng hoá của Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc chính Trung Quốc là bên đã “phá vỡ các thoả thuận” trong các vòng thương thảo trước đó khi đột ngột “đảo ngược” các cam kết trước đó trong dự thảo thương mại với Mỹ.

Chứng khoán Châu Á và nhân dân tệ lao dốc vì thương chiến Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters

Trả lời một chương trình trên đài Fox News, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng - Larry Kudlow nhấn mạnh Trung Quốc cần đồng thuận với việc đưa ra cam kết "mạnh mẽ" trong việc thực thi các điều khoản trong thoả thuận cuối cùng. Điểm mấu chốt là Bắc Kinh phải miễn cưỡng thay đổi luật để đáp ứng các điều khoản đã được thoả thuận trước đó.

Kudlow nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các áp lực bằng việc duy trì các sắc thuế trong lúc các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn được tiến hành. Vị cố vấn cho biết nhiều khả năng ông Trump sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới.

Michael Hanson – Nhà chiến lược nghiên cứu Kinh tế vi mô toàn cầu tại TD Securities nhấn mạnh thị trường sắp tới sẽ phản ứng dựa trên cách thức đàm phán tiếp tục giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ như thế nào, liệu 325 tỷ USD giá trị hàng hoá còn lại của Trung Quốc có bị đánh thuế hay không, cách thức Trung Quốc sẽ đáp trả như thế nào và điều gì sẽ xảy ra với 232 sắc thuế áp lên hàng hoá mà Mỹ áp lên Trung Quốc.

Trump và Tập có thể gặp nhau vào cuối tháng 6 tại Nhật bên lề hội nghị G20. Mỹ vẫn duy trì các sắc thuế để gây áp lực lên Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Với kịch bản này, Hanson dự báo đồng nhân dân tệ sẽ mất giá từ 5 đến 6% so với đồng đô la Mỹ trong 3 tháng tới. Đây là liệu pháp để “giảm sốc” các tác động về kinh tế do các sắc thuế nặng áp lên.

Bốn tháng vừa qua, đồng nhân dân tệ giảm ở mức thấp nhất ở mức 6,88 ăn 1 đô la Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang