Ngoại trưởng Mỹ: Cơ hội thật sự cho thoả thuận hạt nhân với Triều Tiên

Thứ Hai, 30/04/2018 10:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Trả lời phỏng vấn trên đài ABC News, tân ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới là một “cơ hội thực sự” để đạt được một thoả thuận hạt nhân.

Đồng thời, ông Pompeo nhấn mạnh Bình Nhưỡng phải thực hiện những bước đi “không thể đảo ngược” để loại bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Trước đó vị tân ngoại trưởng đã đến Bình Nhưỡng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói với đài Fox News rằng một thoả thuận với Lybia trong việc loại bỏ kho vũ khí huỷ diệt hàng loạt có thể là hình mẫu cho một thoả thuận hạt nhân với Triều Tiên. Năm 2003, cố lãnh đạo Muammar Gaddafi của Lybia đã đạt được thoả thuận với các cường quốc phương Tây về việc giải trừ chương trình vũ khí của mình để được dỡ các lệnh trừng phạt.

Hình ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri - Ảnh: DIGITALGLOBE

Triều Tiên đang có những bước đi khởi đầu: Ông Kim tuyên bố sẽ tiến hành đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5. Hàn Quốc và Mỹ được mời đến chứng kiến lễ đóng cửa.

Ông Kim cũng khẳng định Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược và ký kết thoả thuận chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang