Núi lửa phun trào, trường học ở thủ đô Philippines đóng cửa

Thứ Hai, 13/01/2020 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-1, BBC đưa tin một ngọn núi lửa ở Philippines gần thủ đô Manila đã bắt đầu phun trào những đợt nham thạch trong bối cảnh chính quyền phát đi cảnh báo đây là “một đợt phun trào nguy hiểm” có thể diễn ra chỉ trong vài giờ hay vài ngày tới.

Theo đó vào rạng sáng 13-1, các dòng nham thạch bắt đầu phun ra từ núi lửa Taal, cách thủ đô Manila 70km về phía nam.

Trước đó ngọn núi lửa này đã phun bụi tro ra khắp vùng khiến chính quyền phải di tản khoảng 8000 người trong khu vực.

Taal là ngọn núi lửa có hoạt động nhiều thứ 2 ở Philippines. Đây là một trong những ngọn núi lửa nhỏ nhất Thế giới nhưng hoạt động “bạo nhất” với 34 lần phun trào trong vòng 450 năm qua.

CNN nhận định các đợt phun trào của núi lửa này vô cùng nguy hiểm khi nó sẽ thổi tung lượng tro, đất đá, khí gas trong lòng đất vào không gian xung quanh với vận tốc hơn 60km/h.

Nham thạch phun ở núi lửa Taal rạng sáng 13-1 - Ảnh: PHIVOLCS

Vì nằm sát biển, núi lửa này cũng được cảnh báo có thể gây ra sóng thần sau khi phun trào.

Tro khói núi lửa khiến người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra đường. Ở Manila nhiều cửa hàng đã bắt đầu bán mặt nạ phòng độc.

Sân bay quốc tế của thành phố đã dừng tất cả các chuyến bay trong khi tổng thống Rodrigo Duterte đã yêu cầu tất cả các trường học ở thủ đô đóng cửa.

Philippines nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có các mảng kiến tạo va vào nhau nên thường xảy ra các hiện tượng động đất, núi lửa. 

Tro bụi núi lửa Taal phun trào - Ảnh: Reuters
Vị trí của cụm núi lửa nằm sát thủ đô Manila - Ảnh: BBC

Bình luận (0)

Lên đầu trang