Ông Putin: Nga tiếp tục phát triển hơn bao giờ hết, bất chấp các lệnh trừng phạt

Thứ Tư, 05/07/2023 13:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục phản đối các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine của Moscow.

Phát biểu trực tuyến tại một hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), ông Putin ủng hộ các hiệp định thương mại giữa các quốc gia SCO bằng đồng nội tệ - được coi là một nỗ lực nhằm giảm bớt sức ép từ các biện pháp trừng phạt.

Hội nghị thượng đỉnh SCO 2023 đang diễn ra với hình thức họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Ấn Độ.

Ông Putin đã sử dụng diễn đàn này để gửi một thông điệp tới phương Tây khi nói rằng "Nga chống lại tất cả các biện pháp trừng phạt, áp lực và khiêu khích bên ngoài và tiếp tục phát triển hơn bao giờ hết".

"Tôi muốn cảm ơn các đồng nghiệp của tôi từ các quốc gia SCO đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các hành động của Nga nhằm bảo vệ trật tự hiến pháp cũng như cuộc sống và an ninh của công dân" - ông nhấn mạnh tại hội nghị thượng đỉnh trong một bài phát biểu được phát đi từ Điện Kremlin ở Moscow.

Ông Putin nói thêm rằng hơn 80% giao dịch thương mại giữa người Trung Quốc và người Nga là bằng đồng rúp và nhân dân tệ, đồng thời kêu gọi các thành viên SCO khác tuân theo quy trình tương tự.

Ông cũng hoan nghênh việc Belarus, đồng minh của Nga mong muốn trở thành thành viên thường trực của SCO vào năm tới.

Trong khi đó, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh SCO lần này - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi các thành viên thúc đẩy thương mại, kết nối và hợp tác công nghệ, cùng những thứ khác.

Tổng thống Nga Putin 

Nhưng ông không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến ở Ukraine hay lập trường ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chỉ vài ngày trước đó, Mỹ đã trải thảm đỏ đón ông Modi khi ông được đón tiếp ở Washington trong chuyến thăm cấp nhà nước.

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi các thành viên hợp tác chống khủng bố xuyên biên giới.

"Một số quốc gia sử dụng chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới như một công cụ trong chính sách của họ, (họ) cung cấp nơi ẩn náu cho những kẻ khủng bố... SCO không nên ngần ngại chỉ trích những quốc gia như vậy" - ông Modi nói.

SCO đang trở thành cơ chế hợp tác hữu hiệu của Nga và Trung Quốc khi quan hệ của họ với phương Tây xấu đi.

Các chuyên gia cho rằng tiềm năng của nhóm không thể bị đánh giá thấp, bất chấp sự tồn tại của các diễn đàn nổi bật hơn như Brics (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), G20 và G7.

SCO chiếm khoảng 40% dân số thế giới và hơn 20% GDP toàn cầu. Thêm Iran, và kiểm soát khoảng 20% ​​trữ lượng dầu của thế giới.

Việc Iran trở thành thành viên đầy đủ tại cuộc họp năm nay sẽ thúc đẩy danh mục đầu tư năng lượng của SCO nhưng nó sẽ làm dấy lên sự tức giận ở phương Tây. Khi SCO ngày càng đọ sức với các diễn đàn do phương Tây dẫn đầu, Ấn Độ có thể gặp khó khăn hơn trong việc đạt được sự cân bằng ngoại giao giữa các đối tác toàn cầu khác nhau của mình.

Nhưng các nhà ngoại giao Ấn Độ nói rằng họ tự tin về việc giữ cho chính sách đối ngoại của họ độc lập mà không chiều theo nhóm này hay nhóm kia. Cách Delhi quản lý chính sách ngoại giao của mình - và đặc biệt là những khác biệt với Nga, Trung Quốc và Pakistan - sẽ có tác động đến tương lai của SCO.

Bình luận (0)

Lên đầu trang