Phỉ báng kinh Koran, hàng chục ngàn người biểu tình tại Jakarta đòi thị trưởng gốc Hoa từ chức

Thứ Sáu, 04/11/2016 18:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-11, Reuters đưa tin hàng chục ngàn tín đồ Hồi giáo đã xuống đường biểu tình bên ngoài dinh tổng thống ở thủ đô Jakarta (Indonesia) đòi thị trưởng thành phố này từ chức vì phỉ báng nội dung của kinh Koran.

Indonesia là quốc gia đông người Hồi giáo theo xu hướng ôn hòa nhất Thế giới, vì thế việc xuống đường biểu tình rầm rộ vì một vụ việc liên quan đến tôn giáo là điều hiếm gặp ở quốc gia này.

Biểu tình rầm rộ khiến nhiều công ty cho nhân viên nghỉ. Dòng người ra vào các quận tài chính của Jakarta cũng bị hạn chế. Sứ quán các nước cũng phát đi cảnh báo với công dân của mình tránh xa các địa điểm biểu tình. Những chiếc xe tải chở các toán lính và cảnh sát được trang bị súng trường được bố trí tuần tra trên các tuyến đường và trước những trung tâm thương mại đông đúc phòng ngừa bạo loạn khi cuộc biểu tình diễn ra.

Những người biểu tình do một nhóm có tên Mặt trận những người bảo vệ Hồi giáo (IDF) kêu gọi thị trưởng Jakarta - Basuki Tjahja Purnama – một người Indonesia gốc Hoa theo đạo Cơ Đốc từ chức và phải bị xét xử vì đã phỉ báng những nội dung trong kinh Koran.

Hàng chục ngàn người đã đổ xuống đường tại Jakarta đòi thị trưởng gốc Hoa Basuki Tjahja Purnama từ chức vì phỉ báng kinh Koan  - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một người biểu tình tên Muhammad Said tức giận: “Ông ta không phải là tín đồ Hồi giáo nhưng ông ta dám xúc phạm kinh Koran. Đừng đề cập đến bất cứ điều gì trong kinh Koran, đặc biệt là việc diễn giải nó một cách sai lệch. Tôi sẽ cầu Thượng đế bỏ tù ông ta”.

Nhiều người biểu tình quá khích còn hô vang “Treo cổ hắn ta”, “Thượng đế vĩ đại” đồng thời với việc hát vang quốc ca. Một số cảnh sát còn bị ném chai nước vào người.

Thị trưởng Purnama hiện chưa đưa ra bình luận. Phát ngôn viên của Purnama cho biết ông đã đi kiểm tra một công trình xây dựng ở phía bắc Jakarta.

Trước đó ông đã xin lỗi công luận nhưng vẫn không xoa dịu được cơn giận của dân chúng.

Ông Purnama là thị trưởng gốc Hoa đầu tiên của Jakarta.

Những người biểu tình tức giận trước phát ngôn của ông thị trưởng - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang