Trung Quốc nổi đóa sau khi bị Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu cá

Thứ Sáu, 04/11/2016 05:06  | Anh Duy

|

(CAO) Quan hệ Hàn – Trung lại hứng tiếp đợt sóng căng thẳng mới khi chính quyền Bắc Kinh hôm 2-11 nhấn mạnh họ “rất bất bình” sau khi lực lượng tuần duyên Hàn Quốc bắn cảnh cáo vào tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển chủ quyền của Seoul vào hôm 1-11.

Reuters đưa tin đội tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng biển của Hàn Quốc đánh bắt trái phép gây nên những cuộc đối đầu căng thẳng. Hàn Quốc thường cử các đội cảnh sát biển tuần tra ngăn chặn hành động này. Tuy nhiên một số ngư dân Trung Quốc không hợp tác mà còn có hành động chống đối, lao húc tàu cá vào tàu của lực lượng tuần duyên buộc phía Hàn Quốc phải nổ súng.

Vụ đụng độ hôm 1-11 là một ví dụ điển hình. Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết hôm đó họ đã ra hiệu hai tàu đánh cá Trung Quốc dừng lại để kiểm tra. Tuy nhiên sau đó một nhóm khoảng 30 tàu cá Trung Quốc đã tổ chức vây hãm tàu tuần duyên Hàn Quốc để giải vây cho 2 tàu này.

Phía Hàn Quốc cho biết họ đã phải nổ súng trực tiếp vào tàu cá Trung Quốc trước hành động gây nguy hiểm này. Tuy không có ai bị thương nhưng vụ việc đã kéo căng thẳng giữa hai nước tăng cao.

Clip hiện trường tàu cá Trung Quốc bị cảnh sát biển Hàn Quốc bắn: 

 
Những tàu cá Trung Quốc bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ, neo ở cảng Incheon  - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Hàn Quốc Lee Dae Haeng nhấn mạnh: “Hành động của Trung Quốc đã khiến sự an toàn của lực lượng tuần duyên bị đe dọa”.

Đáp lại động thái của Hàn Quốc, chiều qua 2-11 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án: “Sử dụng vũ khí hủy diệt nhắm vào ngư dân là hành động có thể khiến họ bị thương và gây thiệt hại lớn về tài chính”.

Hồi tháng 9, 3 ngư dân Trung Quốc đã bị cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết khi đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Động thái mạnh tay của chính quyền Seoul thể hiện thái độ không nhân nhượng của Hàn Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang