Tổng thống Hàn Quốc đứng trước khả năng bị điều tra

Thứ Sáu, 04/11/2016 10:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-11, ông Kim Byong Joon – người vừa được tổng thống Park Geun Hye bổ nhiệm làm thủ tướng sau bê bối bạn thân của bà Park là Choi Soon Sil làm “cố vấn” chính sách, đã khóc trong buổi họp báo.

Tân thủ tướng Hàn Quốc Byong Joon cho biết với vị trí thủ tướng có thể bị điều tra bất cứ lúc nào. Bà Park cũng có thể bị điều tra nhưng vì vị trí đặc biệt của bà nên tiến trình điều tra cần phải thận trọng”.

Bà Park đang đứng trước áp lực bị điều tra khi công chúng lẫn đảng đối lập gây sức ép lên chính quyền đương nhiệm với cáo buộc bà Park cho bạn thân là bà Choi Soon Sil thao túng chính trường bằng cách tiếp cận các tài liệu mật của quốc gia và lập tổ chức phi lợi nhuận làm “bình phong” để quyên tiền tiêu xài cá nhân.

Trong lịch sử Hàn Quốc, chưa có một tổng thống nào bị điều tra.

Thủ tướng được chỉ định Kim Byong Joon khóc trong buổi họp báo ngày 3-11  - Ảnh: Reuters

Để xoa dịu dư luận, bà Park đã sa thải hàng loạt cố vấn và tiến hành cải tổ nội các với việc chỉ định ông Kim Byong Joon làm thủ tướng và bổ nhiệm một phó thủ tướng. Tuy nhiên việc bổ nhiệm này vẫn chưa được quốc hội phê chuẩn.

Bà Park cũng bổ nhiệm chủ tịch Ủy ban tổng thống về vấn đề gắn kết quốc gia Han Gwang Ok làm Chánh Văn phòng tổng thống với hy vọng kinh nghiệm của ông sẽ giúp giải quyết khủng hoảng.

Tuy nhiên dư luận Hàn Quốc vẫn không chấp nhận bước đi này và đòi bà Park mau chóng từ chức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang