Thảm cảnh ở Ecuador: "Nhặt xác không xuể" vì dịch Covid-19

Thứ Sáu, 03/04/2020 17:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-4, AFP đưa tin các binh sĩ và cảnh sát ở Ecuador đã tập kết được ít nhất 150 thi thể từ các con đường và trong các ngôi nhà ở thành phố đông dân nhất nước này – Guayaquil giữa lúc đã có các cảnh báo rằng 3500 người có thể tử vong vì nhiễm coronavirus trong thành phố và các tỉnh phụ cận xung quanh trong những tháng tới.

Một lực lượng đặc nhiệm chung gồm binh sĩ và cảnh sát đã được cử đến thành phố này để tập kết các thi thể. Họ đã quy tập được 150 thi thể chỉ trong vòng 3 ngày, theo số liệu của phát ngôn viên chính phủ Ecuador - Jorge Wated cung cấp cho báo giới biết.

Các cư dân địa phương đã đăng tải các đoạn video trên mạng xã hội cho thấy các thi thể bị bỏ mặc trên đường phố Guayaquil. Đây là thành phố ở khu vực Mỹ Latin chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19.

Một số người dân đã để lại các tin nhắn trong tuyệt vọng, nhờ chính quyền đến đưa thi thể người chết khỏi nhà của họ.

Chính quyền chưa xác nhận có bao nhiêu trong số những thi thể được tập kết là bệnh nhân nhiễm coronavirus chủng mới.

Một quan tài phủ túi nhựa bên ngoài, được nhìn thấy bên ngoài một bệnh viện ở thành phố Guayaquil - Ecuador - Ảnh: AFP

Rosa Romero, 51 tuổi đã mất chồng - Bolivar Reyes và phải chờ một ngày để thi thể ông được chính quyền đưa đi khỏi nhà. Một tuần sau, giữa những hỗn loạn của hệ thống nhà xác trong thành phố, bà không biết thi thể chồng ở đâu.

"Trong văn phòng pháp y, họ nói với chúng tôi rằng họ đã đưa thi thể ông ấy đến bệnh viện Guasmo. Chúng tôi đã đến đó để tìm nhưng không thấy thi thể được chuyển đến ở bất cứ đâu" - Romero nói với AFP. Lệnh giới nghiêm kéo dài 15 giờ trong thành phố khiến việc tìm kiếm càng thêm khó khăn.

Phát ngôn viên của chính phủ đã xin lỗi trong một phát biểu được phát trên truyền hình nhà nước vào cuối ngày 2-4. Người phát ngôn này cho biết các công nhân nhà xác đã không thể theo kịp tiến độ xử lý các thi thể vì lệnh giới nghiêm. "Chúng tôi thừa nhận bất kỳ lỗi nào và xin lỗi những người phải chờ đợi để thi thể người thân của họ được mang đi”.

Các công nhân nhà xác đeo khẩu trang và quần áo bảo hộ đã được nhìn thấy mang theo các quan tài bọc túi nhựa bên ngoài trong thành phố hôm 2-4 khi nhà chức trách cố gắng đối phó với sự tồn đọng của các thi thể trên địa bàn.

Một người bệnh được đưa vào phòng cấp cứu bệnh viện ở Guayaquil - Ecuador - Ảnh: AFP

Công việc tại các nghĩa trang và nhà tang lễ đã bị đình trệ trong khi các nhân viên miễn cưỡng xử lý những thi thể vì nỗi sợ bị nhiễm Covid-19.

Ecuador là quốc gia Mỹ Latinh bị virus tấn công nặng nhất sau Brazil, với hơn 3.160 ca nhiễm và 120 người chết tính đến sáng 3-4.

Guayaquil là thành phố có tỷ lệ chết vì Covid-19 cao nhất trong khu vực với tỷ lệ 1,35/100.000 người cao hơn mức của tâm dịch Sao Paulo ở Brazil. Chính phủ cảnh báo thời gian khó khăn phía trước khi dự báo số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 sẽ còn tăng cao trên địa bàn thành phố này và những vùng phụ cận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang