Thế giới lo sốt vó vì Covid-19, Thuỵ Điển vẫn “bình chân” không giãn cách

Thứ Bảy, 11/04/2020 14:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong khi nhiều nước ở Châu Âu vẫn đang duy trì các biện pháp phong toả và giãn cách xã hội để ngăn đà lan của dịch coronavirus chủng mới (nCoV), CNN đưa tin những gì đang diễn ra tại Thuỵ Điển hiện nay lại là một bức tranh trái ngược với các nước láng giềng.

Theo đó, tại Thuỵ Điển hiện nay các nhà hàng và quán bar vẫn tiếp tục mở cửa. Các địa điểm vui chơi công cộng và các trường học cũng mở cửa nốt. Chính phủ nước này dựa vào các hành động tự nguyện là chính thay vì các mệnh lệnh hành chính cưỡng bách như buộc dân ở nhà.

Cách tiếp cận này hiện nay đang gây tranh cãi. Thế nhưng chính quyền Thuỵ Điển vẫn đang tự tin rằng chính sách của họ có thể phát huy hiệu quả.

Ngoại trưởng nước này - Ann Linde tuần qua đã phát biểu trên truyền hình rằng các chính khách trên toàn cầu đang sai lầm khi cho rằng họ đang thực hiện “miễn dịch bầy đàn” tức thả nổi cho dân nhiễm bệnh để tạo ra miễn dịch trong cộng đồng. Linde cho biết chiến lược thực sự là “Chúng tôi không phong toả mà dựa chủ yếu vào sự tự chịu trách nhiệm của mỗi người”.

CNN dẫn lời nhà dịch tễ học Anders Tegnell cho rằng: “Tôi nghĩ chính quyền Thụy Điển đang làm tốt, tạo ra kết quả chất lượng. Cho đến nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thụy Điển đang xử lý đại dịch này một cách tuyệt vời”.

Người dân Thuỵ Điển đến nay vẫn sinh hoạt công cộng bình thường, các biện pháp chống dịch chỉ dừng ở mức khuyến nghị - Ảnh: AP

Tính đến ngày 9-4, Thụy Điển có 9.141 trường hợp nhiễm Covid-19, 793 trường hợp tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Hành động chống dịch của Thụy Điển nghiêng về hướng khuyến khích và khuyến nghị, không bắt buộc. Hai ngày sau khi Tây Ban Nha tiến hành phong toả toàn quốc để ngăn dịch vào ngày 14-3, chính quyền Thụy Điển đã đưa ra khuyến nghị rằng mọi người nên rửa tay và ở nhà nếu bị bệnh.

Vào ngày 24-3, các quy tắc mới đã được ban hành khuyến nghị người dân hạn chế tập trung đông đúc tại các nhà hàng. Nhưng các biện pháp này đều rất cởi mở.

Ở trường tiểu học và trung học cũng vậy, theo CNN. Tụ tập đám đông lên đến 50 người vẫn được cho phép.

Nhà dịch tễ học Tegnell bảo vệ quyết định không đóng cửa trường."Chúng tôi nhận ra rằng việc đóng cửa trường học đem đến rất nhiều ảnh hưởng trong việc chăm sóc sức khỏe vì nhiều người không thể đi làm nữa. Rất nhiều trẻ em đau khổ khi không thể đến trường".

Trong khi nhà báo Elisabeth Liden ở Stockholm nói với CNN rằng thành phố bây giờ ít đông đúc hơn. "Tàu điện ngầm đôi khi chỉ lác đác một vài hành khách trên mỗi chuyến. Tôi có cảm giác rằng đại đa số đang thực hiện các khuyến nghị về giãn cách xã hội một cách nghiêm túc". 

Nhưng cô cho biết "một số người Thụy Điển vẫn hôn bạn đời, những người khác vẫn đang tổ chức các bữa tiệc mừng lễ Phục sinh".

Trọng tâm trong chính sách chống dịch lần này của Thuỵ Điển là bảo vệ người già. Bất cứ ai từ 70 tuổi trở lên được khuyến cáo ở nhà và hạn chế tiếp xúc xã hội càng nhiều càng tốt.

Một quan chức chính phủ Thụy Điển cho biết toàn dân ủng hộ cách tiếp cận này của chính phủ, nhưng nhiều người đã không hài lòng về việc chính phủ không ban hành lệnh cấm người dân đến thăm nhà có những người già cho đến gần đây (1-4), điều này khiến virus lan truyền rộng rãi trong những ngôi nhà này, khiến số người chết tăng lên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện nay đang hoài nghi với cách chống dịch có phần “dễ dãi” này của Thuỵ Điển.

Nhà hàng tại Thuỵ Điển vẫn mở cửa, các quán bar, trường học cũng vậy - Ảnh: AP

"Đường cong" dịch bệnh của Thụy Điển, thể tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong do coronavirus - chắc chắn sẽ dốc hơn so với nhiều quốc gia châu Âu khác hiện đang áp dụng các biện pháp chống dịch chặt chẽ hơn.

Một nghiên cứu của Đại học hoàng gia London ước tính rằng 3,1% dân số Thụy Điển đã bị nhiễm bệnh (tính đến ngày 28-3) - so với 0,41% ở Na Uy và 2,5% ở Anh. Đối với các trường hợp tử vong, tính đến ngày 8-4, coronavirus chiếm tới 67 trường hợp tử vong trên 1 triệu dân ở Thụy Điển, theo Bộ Y tế nước này.

Trong khi đó nước láng giềng Na Uy chỉ có 19 người chết trên một triệu dân, Phần Lan là bảy phần triệu. Trong khi số người chết vì Covid-19 ở Thuỵ Điển lại tăng đến 16% vào ngày 8-4.

Một số nhà nghiên cứu Thụy Điển đang yêu cầu chính phủ phải tiến hành các biện pháp chống dịch quyết liệt và mang tính cưỡng chế hơn. Trong tuần này, một số bác sĩ lâm sàng nổi tiếng của Thụy Điển đã viết một bức thư ngỏ gửi chính phủ, nhấn mạnh một số lượng lớn người dân đang hằng ngày đi vào các quán bar, nhà hàng và trung tâm mua sắm, thậm chí là đi trượt tuyết.

“Điều không may này đang khiến số người chết tiếp tục leo thang ở Thụy Điển" – bức thư nhấn mạnh.

Người dân Thuỵ Điển di chuyển trên đường phố - Ảnh: AFP

Cecilia Söderberg-Nauclér - một nhà nghiên cứu miễn dịch virus tại Viện Karolinska của Thụy Điển - là một trong hơn 2.000 chuyên gia y tế và các nhà nghiên cứu đã ký một bản kiến ​​nghị yêu cầu hành động cứng rắn hơn từ chính phủ.

Bà bày tỏ sự kinh hoàng với CNN: "Chúng tôi không chiến thắng trong trận chiến này. Thật kinh khủng. Nơi tôi sống mọi người đang làm việc tại nhà, nhưng họ vẫn đến nhà hàng, quán cà phê địa phương, trong không gian trộn lẫn giữa người già và người trẻ từ các trường phổ thông và trường đại học. Đó không phải là một sự giãn cách xã hội”.

Nếu không có những biện pháp chống dịch được thực hiện nghiêm, nhiều người lo ngại Thuỵ Điển có thể trở thành tâm dịch Covid-19 lớn tiếp theo ở Châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang