Thượng viện Mỹ phê chuẩn các quy tắc luận tội Trump

Thứ Tư, 22/01/2020 16:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-1, Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hoà kiểm soát đã bỏ phiếu vào đầu ngày trong động thái mang đậm tính đảng phái, phê chuẩn các quy tắc cho phiên điều trần luận tội đối với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Động thái này của đảng Cộng hoà, qua đó đã gạt bỏ nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm có được các bằng chứng và đảm bảo các nhân chứng chống lại Trump được lắng nghe tại phiên điều trần.

Đây là phiên điều trần luận tội lần thứ 3 diễn ra trong lịch sử Mỹ. Đội ngũ bảo vệ pháp lý cho Trump lập luận rằng chiến dịch luận tội của đảng Dân chủ là “vô căn cứ” nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên các nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ cho biết họ đã nắm được những bằng chứng sai trái từ việc làm của Trump.

Tháng trước, hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua các cáo buộc luận tội Trump bao gồm việc tố ông lạm dụng quyền lực và cản trở hoạt động của Quốc hội khi gây áp lực lên chính quyền Ukraine đòi Kiev điều tra cựu tổng thống Mỹ Joe Biden, người nhiều lần bị Trump cáo buộc là có hành vi tham nhũng.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện- McConnell - Ảnh: Reuters

Biden lại là nhân vật có khả năng trở thành đối thủ lớn nhất của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm nay. Trump bị cho muốn ghép Biden vào đường tù tội để loại khỏi 1 đối thủ đáng gờm trước thềm bầu cử.

Các phiên điều trần luận tội này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra 6 ngày/tuần từ thứ hai đến thứ bảy, cho ít nhất là đến hết tháng 1.

Chiến dịch luận tội Trump được cho là mang nặng tính hình thức khi Thượng viện, cửa ải cuối cùng lại do đảng Cộng hoà kiểm soát.

Trong lịch sử Mỹ đến nay vẫn chưa có tổng thống nào bị bãi chức thông qua quá trình luận tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang