Thuỵ Điển có nguy cơ treo quốc hội vì đảng cực hữu thắng thế

Thứ Hai, 10/09/2018 13:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-9, Reuters đưa tin Thuỵ Điển đang có nguy cơ treo quốc hội sau khi một cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 9-9 cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng dân chủ Thuỵ Điển – một đảng cực hữu với cương lĩnh sặc mùi chủ nghĩa dân tộc đạt ở mức cao.

Kết quả này cho thấy nền chính trị của một trong những quốc gia tự do nhất Châu Âu đang nghiêng về cánh hữu do những lo ngại về làn sóng nhập cư đổ vào nước này.

Những năm gần đây, các đảng cực hữu với tư tưởng bài ngoại, chống người nhập cư, đòi thắt chặt biên giới không ngừng giành được tỷ lệ ủng hộ lớn ở nhiều cuộc bầu cử trên khắp châu Âu.

Các đảng này dùng chiêu bài chủ nghĩa dân tộc, tuyên truyền rằng làn sóng người nhập cư từ Trung Đông và Bắc Phi tràn sang sẽ làm xoá nhà bản sắc quốc gia. Họ cũng chống xu hướng toàn cầu hoá kịch liệt.

Thuỵ Điển có khoảng 163000 người nộp đơn xin tị nạn vào năm 2015. Với dân số chỉ 10 triệu người, điều này gây quan ngại cho người dân. Đảng dân chủ Thuỵ Điển đánh vào tâm lý đó đã giành được đến 17,6% số phiếu bầu, chiếm 63 ghế trong quuốc hội. So với kỳ bầu cử trước đảng này chỉ chiếm 12,9% với 49 ghế.

Liên minh đảng của thủ tướng Thuỵ Điển Stefan Lofven dẫn trước chỉ 1,2 ghế so với liên minh đảng đối thủ - Ảnh: Reuters

Như vậy liên minh trung tả cầm quyền chiếm được 144 trên tổng số 349 ghế trong quốc hội so với 142 của liên minh đảng đối thủ, trong đó đảng Dân chủ Thuỵ Điển chia phiếu chiếm đến 63 ghế trong liên minh đảng đối thủ. 

Jimmie Akesson – lãnh đạo đảng này ngay lập tức tuyên bố ông hy vọng sẽ đưa Thuỵ Điển rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), đóng băng chính sách tiếp nhận người nhập cư và đóng vai trò chính yếu trong các cuộc đàm phán thành lập nên một chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang