Nhà Trắng truy tìm quan chức viết bài “nói xấu” Trump

Thứ Sáu, 07/09/2018 12:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhiều quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã lên tiếng bác bỏ họ là tác giả ẩn danh của bài bình luận trên tờ New York Times trong đó cáo buộc cung cách lãnh đạo của tổng thống Trump đang gây sợ hãi và khiến các cố vấn phải đau đầu tìm cách ngăn ông lại vì “lợi ích quốc gia”.

Theo đó 8 quan chức cấp cao của Mỹ bao gồm Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lần lượt bác bỏ nghi vấn mình là người viết bài gây chia rẽ trong nội bộ Nhà Trắng.

Đệ nhất phu nhân Mỹ - Melania Trump trong một tuyên bố trên Twitter cũng lên tiếng bênh chồng: “Gửi đến tác giả bài bình luận – bạn không bảo vệ đất nước này mà đang phá hoại nó bằng những hành động hèn nhát của mình”.

Bài báo trên tờ Times, được đăng ngày 5-9, chỉ vài ngày sau khi phóng viên Bob Woodward (người từng khui ra vụ Watergate) tiết lộ sắp phát hành cuốn sách Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng trong đó nêu lên hình ảnh Trump hành xử như đứa trẻ 5,6 tuổi khi điều hành các vấn đề trọng đại của quốc gia.

Cuốn sách tố Trump thường ra các quyết định bốc đồng và nhiều cố vấn cấp cao thân cận ông đôi khi đã làm trái ý ông để hạn chế những gì mà họ xem là hành động gây hại đến lợi ích quốc gia.

Hàng loạt quan chức cấp cao từ Mike Pence đến James Mattis đều phủ nhận mình là tác giả bài báo bêu xấu Trump trên tờ New York Times - Ảnh:

Cuốn sách tiết lộ Trump từng yêu cầu ám sát tổng thống Syria - Assad. Sách cũng tiết lộ cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn từng lấy một lá thư trên bàn của Trump vì ông muốn rút khỏi thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc. Tiếp đó, Cựu thư ký văn phòng Nhà Trắng Rob Porter cũng được quyển sách tiết lộ đã nhiều lần giấu những bức thư và công văn không cho Trump đọc vì sợ ông lại ra những quyết định bốc đồng đe dọa an ninh quốc gia.

Bài viết của Times sau đó cùng đồng thanh với quyển sách, tố phong cách lãnh đạo của Trump là không hiệu quả, thường ra quyết định bốc đồng khi thiếu thông tin về vấn đề, đôi khi là liều lĩnh. Vì thế các cố vấn xung quanh ông phải luôn đau đầu tìm cách hạn chế những thiệt hại đối với quốc gia do những bốc đồng từ quyết định của ông.

Trump sau đó đã lên án bài báo là “hèn nhát” và đơm đặt về ông. Mấy ngày nay “cuộc chơi đoán người”, tức xem ai là tác giả bài báo khiến Trump phải đỏ mặt tía tai đang tiếp diễn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang