Idlib - ván cờ quyết định trong nội chiến Syria

Thứ Ba, 04/09/2018 15:39  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 4-9, CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cảnh báo đối với chính quyền Syria cùng các đồng minh của Damascus là Nga và Iran rằng Mỹ có khả năng sẽ can thiệp chống lại cuộc tổng tiến công của quân chính phủ nhắm vào tỉnh Idlib – địa bàn chính đang có lực lượng quân nổi dậy cát cứ.

Idlib là tỉnh nằm ở tây bắc Syria, một địa bàn chiến lược giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Từ khi Nga đưa quân can thiệp vào Syria, quân đội của chính quyền tổng thống Syria - Assad liên tục thắng thế trên chiến trường, giải phóng nhiều địa bàn do quân nổi dậy – lực lượng được Mỹ hậu thuẫn chiếm đóng. Mất địa bàn, quân nổi dậy giờ đây chỉ còn co cụm ở Idlib.

Chính quyền Syria đang rục rịch tiến quân vào tỉnh này giải phóng hoàn toàn địa bàn quân nổi dậy, vì thế cũng là đòn đánh chí mạng và tính toán của Mỹ tại Syria. Ông Trump ngay lập tức ra thông điệp cảnh báo.

Viết trên Twitter, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “"Tổng thống Bashar al-Assad của Syria không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib. Người Nga và Iran sẽ mắc phải một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu họ tham gia vào tấn thảm kịch nhân đạo tiềm tàng này. Hàng trăm ngàn người có thể bị giết. Đừng để điều đó xảy ra!".

Cảnh báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đưa ra cảnh báo tương tự rằng Mỹ xem việc tấn công tỉnh này là một hành động leo thang có thể khiến cuộc khủng hoảng trở nên nguy hiểm hơn.

Tỉnh Idlib giờ đây trở thành địa bàn giành giật của các lực lượng với những toan tính riêng của họ ở Syria - Ảnh: IRIN

Mỹ cho rằng có khả năng sẽ xảy ra một cuộc tấn công hoá học do quân chính phủ tiến hành. Trong diễn biến mới nhất, tổng thống Bashar al-Assad đã cho điều một lượng lớn trực thăng bố trí đến gần tỉnh này.

Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo các nước phương Tây chớ “đùa với lửa” và cáo buộc lực lượng nổi dậy có thể đang ủ mưu tiến hành một cuộc tấn công hoá học nhắm vào dân thường để tạo cớ cho Mỹ can thiệp bằng quân sự.

Theo nguồn tin tình báo mà CNN nhắm được, các chuyên gia quân sự đã lập ra danh sách các địa điểm bị cáo buộc là cơ sở hoá học của chính quyền Damascus để ông Trump có thể ra lệnh không kích bất cứ lúc nào.

Như vậy, Mỹ trông đợi một cuộc tấn công hoá học – như phía Nga cáo buộc để không kích, ngăn chặn chiến dịch giải phóng Idlib.

Lực lượng quân nổi dậy ở tỉnh Idlib chuẩn bị bước vào cuộc chiến chống quân chính phủ  - Ảnh: Getty

Cuộc chiến Syria đang dần bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Idlib chính là nơi các bên “được ăn cả, ngã về không”. Chiếm được, Idlib chính quyền Syria do Nga và Iran hậu thuẫn chiếm được gần như toàn vẹn lãnh thổ, khiến lực lượng nổi dậy tản mát thành những nhóm du kích nhỏ.

Trong khi đó mất Idlib, Mỹ gần như thất bại toàn tập tại Syria khi lực lượng nổi dậy chống chính quyền được họ hậu thuẫn sẽ bị bứng rễ khỏi thành trì. Rốt cuộc chiến lược “thay máu” chính quyền thân Nga của Syria bằng lực lượng do Washington lập nên mấy năm qua sẽ thất bại. Nga hoàn toàn làm chủ cuộc chơi.

Quân Nga và quân Syria đứng gác ở một trạm canh trên cung đường nằm ở rìa tỉnh Idlib - ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang