Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden tiễn đưa John McCain

Thứ Năm, 30/08/2018 17:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-8, Reuters đưa tin cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden phục vụ dưới thời chính quyền Obama đã dẫn đầu đoàn người tưởng niệm thượng nghị sĩ John McCain vừa qua đời trong lễ tang của ông tổ chức ở quê nhà ở Phoenix, bang Arizona.

McCain đã hai lần ra tranh cử tổng thống với tư cách là ứng viên của đảng Cộng hoà.

Lễ tưởng niệm ông được tổ chức tại nhà thờ North Phoenix. Trước đó vị thượng nghị sĩ đã qua đời vào thứ bảy tuần trước sau gần một năm chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư não. Ông ra đi ở tuổi 81.

Reuters đưa tin hôm 29-8 (giờ Mỹ), hàng ngàn người đã xếp hàng dài dưới ánh nắng gay gắt của thời tiết tại Arizona để tưởng niệm McCain.

Đám đông ôn lại sự nghiệp trong thời kỳ McCain phục vụ trong Hải quân. Máy bay ông lái từng bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội trong chiến tranh Việt Nam. Trở về sau cuộc chiến, McCain tích cực tham gia chính trường, là thượng nghị sĩ từng nhiều lần gạt qua những bất đồng đảng phái để cùng Quốc hội Mỹ giải quyết nhiều vấn đề từ nhập cư, biến đổi khí hậu đến cải tổ quy chế vận động tài chính cho các chiến dịch tranh cử.

Ông cũng là người góp công lớn cùng thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry thúc đẩy quốc hội nước này bỏ phiếu bình thường hoá quan hệ với Việt Nam. 

Ông McCain (trái) và ông Biden - Ảnh: Reuters

Với tư cách là chủ tịch Uỷ ban quân vụ thượng viện, ông trở thành tiếng nói đi đầu trong vấn đề quốc phòng của Mỹ.

Dù chung một đảng nhưng ông McCain từng nhiều lần thể hiện bất đồng sâu sắc với tổng thống Trump. Gia đình McCain đã không mời ông Trump đến dự tang lễ.

Buổi tưởng niệm tại bang Arizona, những nhà tổ chức dự trù có 1000 chỗ ngồi ở nhà thờ cho các thành viên đến tham dự.

Thi hài ông McCain trong buổi viếng ở quê nhà  - Ảnh: Reuters

Cựu phó tổng thống Mỹ Biden đã đọc điếu văn chính cho McCain.

Sau lễ tưởng niệm ở quê nhà, thi hài của ông sẽ được chuyển đến Washington D.C để cử hành nghi thức tang lễ cấp quốc gia vào hôm 1-9. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang