Lưỡng đảng gạt bất đồng tham dự tang lễ của John McCain

Thứ Bảy, 01/09/2018 12:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Những dòng người là chính khách từ hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đã đến viếng linh cữu của thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đặt tại Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C hôm 31-8 (giờ địa phương).

Những người đến dự ca ngợi tinh thần chiến đấu, lý tưởng của McCain vì quốc gia, gạt qua những bất đồng đảng phái. Tuy nhiên có 1 người đứng ngoài cuộc tưởng niệm đó: Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump không đến tham dự tang lễ, thậm chí khi McCain mất ông chủ Nhà Trắng chỉ viết một dòng tweet trên Twitter chia buồn với gia đình McCain. Nhà Trắng thậm chí còn không phát đi thông cáo chia buồn chính thức.

Trước đó Trump và McCain từng bất đồng sâu sắc trong nhiều vấn đề, thậm chí Trump còn chỉ trích vị thượng nghị sĩ không phải là “anh hùng chiến tranh”.

Việc đón linh cữu McCain từ bang quê nhà Arizona đến bang Maryland để đưa về đồi Capitol cho tang lễ cuối cùng cũng do Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đảm nhiệm.

Trong lễ tưởng niệm tại đồi Capitol, các nghị sĩ Cộng hoà và Dân chủ kêu gọi tạm thời gạt qua bất đồng cho giây phút tưởng niệm ông.

Tưởng niệm trước linh cữu của McCain - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Thượng viện - Mitch McConnell đọc điếu văn tại buổi lễ tưởng niệm: “Ông ấy sẽ chiến đấu đến cùng cho tầm nhìn của ông vì một lợi ích chung. Tuỳ thuộc vào vấn đề, bạn biết John sẽ là đồng minh trung thành nhất hoặc trở thành đối thủ cứng đầu nhất của bạn”.

Trước đó, Mitch McConnell từng bất đồng với McCain ở nhiều vấn đề từ chính sách y tế đến việc cải tổ cơ chế vận động tài chính cho chiến dịch tranh cử.

Linh cữu của McCain được đặt tại đồi Capitol - Ảnh: Reuters

Nói “đỡ” lời cho Trump, phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Trump đã yêu cầu ông đến tham dự buổi lễ, bày tỏ niềm thương tiếc: “Ông ấy sẽ được mọi người nhớ tới. Tổng thống Trump hôm qua đã nói rằng, chúng ta phải trân trọng những đóng góp của ông ấy cho đất nước” - Pence nói. 

Trong khi đó, Trump đến một trong những câu lạc bộ golf tư nhân của mình để gặp một người gây quỹ tranh cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang