Ông Tập cam kết xây dựng nền kinh tế mở, bất chấp căng thẳng với Mỹ

Thứ Hai, 03/09/2018 15:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-9, Reuters dẫn lời chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ông đã xác định mục tiêu sẽ làm việc với tất cả các bên để cải tổ và xây dựng một nền kinh tế mở với thị trường thế giới bất chấp đang xảy ra cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Hiện nay Mỹ - Trung, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang tiếp tục áp đặt các sắc thuế lên hàng hoá xuất khẩu của nhau trong lúc Mỹ cáo buộc chính quyền Bắc Kinh dung túng cho hành vi lấy cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ. Ông Trump đồng thời cũng chỉ trích “thương mại không công bằng” khi năm nào Mỹ cũng bị thâm hụt thương mại khổng lồ trong mối quan hệ giao thương với Trung Quốc.

Đáp lại, chính quyền Trung Quốc chỉ trích Mỹ đang quay lại chủ nghĩa bảo hộ, ưa sử dụng những biện pháp đơn phương. Bắc Kinh cam kết sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế, cung cấp một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế - Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres tại Bắc Kinh, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – Châu Phi, ông Tập không chỉ đích danh Mỹ nhưng cảnh báo chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ đang quay trở lại, đồng thời cam kết sẽ tiến hành cải tổ sâu rộng, đồng thời bắt tay hành động thực chất để tất cả các bên đều có thể tham gia vào công cuộc tự do hoá nền kinh tế nhằm xây dựng một nền kinh tế mở với thế giới.

Trong khi đó vào tuần trước, Mỹ - Trung đã kết thúc 2 ngày đàm phán thương mại nhưng không đạt được bước tiến nào. Mỹ đã áp thêm 16 tỷ USD giá trị thuế lên hàng hoá Trung Quốc, tiếp đến sẽ là mục tiêu 50 tỷ USD tiền thuế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang