Viết về bạo động ở bang Rakhine, hai nhà báo bị Myanmar tuyên án tù

Thứ Hai, 03/09/2018 15:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-9, Reuters đưa tin một thẩm phán ở Myanmar đã tuyên mức án tù 7 năm đối với hai nhà báo của hãng tin Reuters, cáo buộc họ tiết lộ bí mật quốc gia khi viết bài về bạo động ở bang Rakhine, liên quan đến sắc dân Hồi giáo Rohingya.

Bản án ngay lập tức vấp phải phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế giữa lúc báo cáo của một nhóm điều tra Liên Hiệp Quốc cáo buộc lãnh đạo quân đội Myanmar đã thực hiện cuộc “thanh trừng sắc tộc” có hệ thống nhắm vào sắc dân này trong hơn 1 năm qua.

Thẩm phán Toà án ở quận phía Bắc – Yangon cho rằng hai nhà báo của Reuters là Wa Lone, 32 tuổi và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi vi phạm đạo luật Bí mật Nhà nước khi họ đang cố gắng thu thập các bằng chứng để viết bài về cáo buộc thanh trừng trên.

Hai nhà báo có thể kháng án lên toà án cấp khu vực, sau đó là toà tối cáo nếu không đồng ý với phán quyết trên.

Tại toà, cả hai nhà báo đã không nhận tội và cáo buộc cảnh sát cố tình tuồn những tài liệu được cho là “bí mật” cho họ trong quá trình cả hai tường thuật về bạo động ở bang Rakhine để dễ bề kết tội họ. Hai phóng viên cho biết có hai cảnh sát đã trao tay họ tài liệu tại một nhà hàng ở Yangon trước khi những cảnh sát khác ập vào bắt họ.

Nhà báo Kyaw Soe Oo - Ảnh: Reuters

Tổng biên tập Reuters - Stephen J Adler viết trong một thông cáo rằng: “Hôm nay là một ngày buồn cho Myanmar cho hai nhà báo Wa Lone và Kyaw Soe Oo và cho báo chí ở mọi nơi”.

Bạo động ở bang Rakhine đến nay đã khiến 700.000 người mất nhà cửa phải chạy qua nước láng giềng Bangladesh tị nạn.

Trước đó, 2 phóng viên đã bị bắt vào hôm 12-12-2017 khi đang điều tra về cáo buộc thảm sát 10 người đàn ông Rohingya và một số cáo buộc lạm dụng khác của lực lượng binh sĩ và cảnh sát Myanmar ở làng Inn Din.

Myanmar sau đó bác bỏ các cáo buộc họ thanh trừng sắc tộc mà cho biết chỉ thực hiện các chiến dịch chống lại lực lượng ly khai khủng bố.

Nhà báo Wa Lone - Ảnh: Reuters

Trước đó một báo cáo của nhóm điều tra Liên Hiệp Quốc cáo buộc quân đội Myanmar đứng sau các vụ thảm sát, cưỡng hiếp sắc dân người Rohingya.

Bình luận (0)

Lên đầu trang