Thủ tướng Anh tiếp tục vấp chỉ trích vì kế hoạch Brexit

Thứ Hai, 03/09/2018 16:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-9, Reuters dẫn lời Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cảnh báo chiến lược đàm phán đưa Anh khỏi Liên minh Châu Âu (EU) của thủ tướng Theresa May là một thảm hoạ đối với nước này.

Trong khi đó đã nảy sinh những chỉ trích trong nội bộ đảng cầm quyền Anh về việc các quan chức EU ở Brussels đang đẩy mạnh sự phản đối đối với kế hoạch của bà May về việc làm thế nào để Anh Brexit suôn sẻ. Có một số đề xuất của bà May thậm chí còn bị EU bác bỏ, đòi làm theo chiều ngược lại. Điều này khiến dư luận Anh lo ngại bà May phải nhượng bộ EU.

Cả Anh và EU đều muốn kết thúc sớm đàm phán Brexit nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập EU. Tuy nhiên điều này không hề dễ dàng cho chính quyền London khi họ phải thuyết phục các đảng phái và cử tri đồng thuận cho kế hoạch Brexit “thân thiện với hoạt động kinh doanh”.

Bà May đứng trước áp lực vì kế hoạch Brexit của mình - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 7, ngoại trưởng Johnson đã từ chức vì bất đồng đối với bản kế hoạch này, trong đó bảo vệ hoạt động thương mại xuyên biên giới giữa EU và Anh như trước giờ, hàng hoá hai bên vẫn thông thương mà không cần hàng rào kiểm soát ‘cứng” bao gồm các cửa khẩu và thủ tục thông quan phức tạp. Điều này ngăn Anh trở thành một thị trường cạnh tranh hơn, theo Johnson.

Bà May hôm 2-9 đưa ra cam kết không nhượng bộ EU nếu có các điều khoản đi ngược lại lợi ích quốc gia. Nếu kế hoạch này thất bại, Anh sẽ rời EU mà không đạt được thoả thuận nào đồng thời London phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang