Trung Quốc: Bỏ lệnh cấm nhập dầu cải nếu Canada thả bà Mạnh Vãn Chu

Thứ Sáu, 29/03/2019 11:48

|

(CAO) Theo RT ngày 29-3 đưa tin, Bắc Kinh hiện vẫn ngưng nhập khẩu dầu cải từ Canada trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao sau khi Canada tiến hành bắt giữ lãnh đạo chủ chốt của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu.

Cho đến nay, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu cải dầu từ hai công ty Canada. Viterra, công ty xử lý ngũ cốc lớn nhất quốc gia, đã bị cấm vào thị trường Trung Quốc vào đầu tuần này, trong khi công ty công nghiệp thực phẩm và nông nghiệp Richardson International, một nhà xuất khẩu cải dầu lớn của Canada, đã bị cấm ba tuần trước.

Các quan chức Trung Quốc trích dẫn "mơ hồ" nguyên nhân là do chất lượng sản phẩm không đạt theo tiêu chuẩn nước này đặt ra.

Bắc Kinh và Ottawa đã tham gia vào một cuộc xung đột ngoại giao và thương mại kể từ tháng 12, khi chính quyền Canada bắt giữ bà Mạnh, phó chủ tịch và là giám đốc điều hành của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei.

Bà Mạnh bị giam giữ theo yêu cầu của Washington, với cáo buộc cố tình vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Một nông trại trồng cải dầu ở Canada - Ảnh: RT

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang gọi các lệnh cấm mới đây chỉ là "khởi đầu", đồng thời nhấn mạnh Ottawa nên có những động thái để sửa chữa những sai lầm mà họ đã gây ra trước đó.

Canada là nhà sản xuất hạt cải dầu số một thế giới. Đất nước này chiếm gần 21,1 triệu tấn trong tổng sản lượng toàn cầu, đạt mức 28 triệu tấn trong năm 2018. Năm ngoái, nước này đã xuất khẩu hơn 5 tỷ đô la dầu cải với gần một nửa khối lượng vận chuyển đến thị trường Trung Quốc, theo dữ liệu được biên soạn bởi Hiệp hội người trồng dầu cải Canada.

Bình luận (0)

Lên đầu trang