Sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha có thể đã bị mất máy giải mã

Thứ Tư, 27/03/2019 22:09  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo RT ngày 27-3 đưa tin, sứ quán Triều Tiên bị đột nhập ở Tây Ban Nha vào tháng trước và đánh cắp thiết bị. Trong số đó, rất có thể là cả chiếc máy giải mã thư tín quan trọng, đóng vai trò chính trong việc bảo mật thông tin của Bình Nhưỡng.

Dự đoán này được Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh xác nhận và cho rằng nhiều khả năng mục đích chính của nhóm trộm chính là chiếc máy đặc biệt đó: "Triều Tiên đang giữ im lặng về vụ việc, họ không công bố bất cứ thông tin nào nhưng những hành động của họ có thể cho thấy vật gì đó quan trọng đã bị đánh cắp. Nếu đúng như dự đoán thì việc giữ bí mật là dễ hiểu, nó cũng tương đương với bí mật quân sự".

Vụ đột nhập cũng đang được đánh giá nhiều khả năng là một âm mưu khi hệ thống an ninh khác xung quanh sứ quán đều bị vô hiệu hóa. Theo điều tra ban đầu, chủ mưu là Adrian Hong Chang, quốc tịch Mexico, đã lừa tùy viên thương mại Yun Sok-so mình là doanh nhân đến liên lạc đề đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, Chang đã dẫn thêm 9 người khác, mang theo hung khí khống chế các nhân viên sứ quán. Sau đó, nhóm này lấy đi một số máy móc, USB, tháo ổ cứng lưu trữ máy tính,...

Tổ chức Cheollima, vốn có âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên hiện tại sau đó đã nhận trách nhiệm vụ đột nhập. Tuy nhiên, nhóm này không tiết lộ bất cứ thông tin nào, kể cả nguyên nhân đột nhập sứ quán. Cũng theo Yong-ho, máy giải mã mang nhiệm vụ chuyên biệt, với các thông tin được lấy từ các từ ngữ trong một cuốn tiểu thuyết được chỉ định mà chỉ người nhận mới biết.

Việc mất chiếc máy này có thể là nguyên nhân dẫn đến lý do Triều Tiên triệu các đại sứ từ Trung Quốc, Nga và Liên Hợp Quốc về Bình Nhưỡng. Nhiều khả năng động thái này là để bàn lại cách thức liên lạc và chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm ra một "giao thức" mới, nhằm giữ thông tin thông suốt mà vẫn bảo đảm sự bảo mật tuyệt đối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang