Bệnh nhân Covid-19 đã khỏi nhưng xét nghiệm dương tính trở lại

Chủ Nhật, 12/04/2020 11:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-4, Reuters đưa tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ sẽ tiến hành điều tra những báo cáo về trường hợp một số bệnh nhân Covid-19 xét nghiệm cho kết quả dương tính trở lại, mặc dù trước đó xét nghiệm cho thấy họ đã âm tính sau quá trình điều trị.

Kết quả âm tính khiến các bệnh nhân này được cho xem xét xuất viện, đến khi xét nghiệm lần nữa lại cho kết quả…dương tính.

Các quan chức Hàn Quốc hôm 11-4 đã báo cáo 91 trường hợp là bệnh nhân tưởng đã không còn coronavirus chủng mới trong người nhưng sau đó đã cho kết quả dương tính sau khi được xét nghiệm lại. Reuters dẫn lời Jeong Eun-kyeong– Giám đốc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc cho rằng loại virus này có thể đã bị “kích hoạt” trở lại chứ không phải do bệnh nhân “tái nhiễm”.

WHO đang điều tra một số ca Covid-19 tại Hàn Quốc xét nghiệm lúc thì dương, lúc thì âm tính gây bối rối cho các nhân viên y tế - Ảnh: Reuters

WHO cho biết đã nhận được những báo cáo này. Tổ chức này nhấn mạnh: “Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các chuyên gia lâm sàng và tích cực tìm hiểu để có thêm thông tin về những ca riêng lẻ đó. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khi các mẫu bệnh phẩm được thu thập để xét nghiệm trên các bệnh nhân nghi nhiễm, các quy trình lấy mẫu phải được tuân thủ đúng”.

Theo khuyến nghị của WHO hiện nay, một bệnh nhân Covid-19 được xem xét cho xuất viện nếu 2 lần liên tiếp cho kết quả xét nghiệm âm tính với coronavirus chủng mới (nCoV). 2 lần xét nghiệm cách nhau 24h.

Trong khi đó Hàn Quốc cho biết đến nay họ chưa rõ cơ chế vì sao bệnh nhân âm tính rồi sau đó lại dương tính trong xét nghiệm và cũng đang tiến hành điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang