Trump không muốn chiến tranh sau các vụ tấn công ở Saudi

Thứ Ba, 17/09/2019 13:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-9, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Iran “dường như” là bên đứng sau các vụ tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ ở Ả Rập Saudi.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh mình không muốn tiến đến một cuộc chiến tranh trong bối cảnh các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa hành trình vừa qua đã khiến giá dầu trên thế giới nhảy vọt và làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột mới ở khu vực Trung Đông.

Chính quyền Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng họ đứng sau các cuộc không kích này.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi nhanh chóng từ sau khi Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên chính quyền Tehran liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Mỹ cũng muốn gây áp lực buộc Tehran chấm dứt hoạt động ủng hộ các lực lượng uỷ nhiệm trong khu vực bao gồm phiến quân Houthi ở Yemen, nơi Ả Rập Saudi – đồng minh của Mỹ đang tham chiến để quét sạch lực lượng này.

Trump nói rằng Mỹ vẫn đang điều tra nếu Iran đứng sau các đợt không kích này. Rồi ông “bồi thêm”: “Nhưng chắc chắn đó là phán đoán đúng vào thời điểm này”.

Ảnh vệ tinh cơ sở sản xuất dầu của Saudi bị tấn công - Ảnh: Reuters

Một số thành viên trong Nội các của chính quyền Mỹ như Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Năng lượng - Rick Perry đã lên tiếng cáo buộc Iran đứng sau vụ việc. Ông Pompeo sẽ lên đường sang Saudi trong thời gian sớm nhất để bàn về vụ việc.

Trong khi đó ông Trump dù chỉ một ngày trước còn cảnh báo rằng “đạn đã lên nòng” để phản ứng vụ việc, thì nay ông “trở cờ” cho rằng: “Chúng tôi hiện có rất nhiều lựa chọn, nhưng tôi không hướng đến một lựa chọn nào vào lúc này. Chúng tôi muốn xác định chắc chắn xem ai đứng sau vụ việc”.

Trước các cáo buộc của Saudi và Mỹ, tổng thống Iran - Hassan Rouhani cho rằng các cuộc không kích này do “những người Yemen” tiến hành nhằm trả đũa các đợt tấn công của liên quân do Saudi dẫn đầu ở Yemen để càn qúet phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. “Người dân Yemen đang thực hiện hoạt động phòng vệ chính đáng của mình” – ông nói.

Khói bốc lên mù mịt sau vụ việc - Ảnh: Reuters

Các vụ tấn công vừa qua khiến sản lượng dầu thô thế giới giảm 5%, ngoài ra nó còn làm gia tăng căng thẳng về khả năng tấn công quân sự giữa hai phe Mỹ - Saudi với một bên là Iran.

Ả Rập Saudi cho rằng các vụ tấn công được tiến hành bởi các loại vũ khí của Iran, đồng thời thúc giục các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc phối hợp điều tra đợt tấn công bố ráp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang