Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về bầu cử tại Việt Nam

Chủ Nhật, 23/05/2021 15:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hàng loạt hãng tin và cơ quan truyền thông từ Reuters đến Nikkei Asia đã đưa tin về cuộc bầu cử Quốc hội của Việt Nam diễn ra vào thời điểm “đặc biệt” khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Reuters trong bản tin ngày 23-5 tường thuật: Việt Nam tổ chức bầu cử Quốc hội trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp. Người dân Việt Nam đã đeo khẩu trang đi bỏ phiếu vào chủ nhật, với hàng chục triệu người dự kiến ​​sẽ chọn ra các thành viên cho cơ quan lập pháp nhiệm kỳ mới.

Quốc hội có 500 ghế với gần 69,2 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu, đợt này cũng sẽ bỏ phiếu bầu thành viên Hội đồng nhân dân các cấp. “Tôi mong tất cả cử tri hiểu rõ vai trò là người chủ đất nước, sẽ tham gia bỏ phiếu để chọn ra những ứng cử viên tín nhiệm, xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Khoảng 92% ứng cử viên đại biểu Quốc hội là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, về cơ bản họ đều là các ứng cử viên độc lập.

Các nhân viên hỗ trợ bầu cử địa phương chuẩn bị cờ trang trí tại điểm bầu cử - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử đang diễn ra khi Việt Nam phải đối mặt với một đợt bùng phát COVID-19 mới, lây nhiễm cho 2.066 người kể từ khi xuất hiện vào cuối tháng 4.

Tại quận Long Biên, Hà Nội, khoảng 30 cử tri đang xếp hàng dài tại một phòng bỏ phiếu để chờ đến lượt, tất cả đều đeo khẩu trang.

Trước khi xếp hàng, các cử tri đã được đo thân nhiệt tại một bàn gần đó, nơi cung cấp khẩu trang và nước rửa tay miễn phí, kèm theo loa phát thanh lời khuyên để giữ khoảng cách an toàn.

"Tôi đã bỏ phiếu hôm nay vì trách nhiệm của tôi" - một cử tri lớn tuổi nói với Reuters. Trong khi một cử tri khác cho biết giới chức đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo cuộc bầu cử sẽ diễn ra an toàn.

Một địa điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại Hà Nội - Ảnh: Reuters

Trong khi đó tờ Nikkei Asia dẫn lại lời Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu chính quyền các cấp đảm bảo một cuộc bầu cử diễn ra an toàn, minh bạch. “Tình hình dịch bệnh hiện đang được kiểm soát và Việt Nam sẽ có cuộc bầu cử được tổ chức tốt” - ông Phạm Minh Chính nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang