Vụ chiếm đoạt hơn 63 tỷ đồng của khách hàng: Điều tra vai trò các cổ đông

Chủ Nhật, 09/10/2022 11:15

|

(CATP) Ngày 7-10, sau gần 3 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trả hồ sơ vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp để điều tra bổ sung. Trong vụ án này, bị cáo Hoàng Huy Hiển (SN 1940, ngụ TP.Vũng Tàu), Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Ô Cấp bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 63 tỷ đồng của khách hàng góp tiền mua đất nền dự án.

Hội đồng xét xử nhận định, cần điều tra bổ sung do việc thu thập chứng cứ của vụ án chưa đầy đủ và có dấu hiệu đồng phạm. HĐXX cho rằng, cơ quan điều tra cần phải làm rõ số tiền chiếm dụng của khách hàng mà không đầu tư vào dự án đang được ai sử dụng, chiếm giữ. Số đất nền Công ty Ô Cấp được phép sang nhượng theo quy định là bao nhiêu? Định giá tài sản đất nền do các bị hại đã góp vốn theo giá thị trường hiện nay, để xem xét về trách nhiệm dân sự.

Cơ quan điều tra cần lấy lời khai các nhân viên làm thủ quỹ, kế toán của Công ty Ô Cấp từ khi thực hiện dự án đến nay, để làm rõ việc thu chi tài chính của công ty; làm rõ vai trò của các cổ đông có dấu hiệu đồng phạm... HĐXX cũng đề nghị cơ quan điều tra thu thập chứng cứ, lấy lời khai đối với hoạt động tín dụng của Eximbank - Chi nhánh TP.Vũng Tàu, SHB - Chi nhánh TP.Vũng Tàu trong việc cho vay, thế chấp, nhận bảo lãnh tài sản của Công ty Ô Cấp và các cá nhân có liên quan.

Bị cáo Hoàng Huy Hiển tại tòa

Nội dung vụ án thể hiện, ngày 15-11-2001, Công ty Ô Cấp được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp có 3 thành viên góp vốn, trong đó bị cáo Hoàng Huy Hiển có góp 34% tổng giá trị cổ phần, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật của công ty.

Từ năm 2003 - 2004, Công ty Ô Cấp được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao làm chủ đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án "Khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền". Đến ngày 16-3-2012, UBND huyện Long Điền có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 "Khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền". Quy mô diện tích quy hoạch hơn 416.000m2, gồm công trình công cộng, các cao ốc văn phòng, khách sạn, chung cư,... với gần 2.600 căn hộ, biệt thự và hơn 1.150 căn nhà phố liền kề.

Rất đông nạn nhân đến theo dõi phiên tòa

Mặc dù toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mang đi thế chấp, nhưng trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2012, Hoàng Huy Hiển đã lợi dụng danh nghĩa chủ đầu tư dự án, ký kết hợp đồng góp vốn (mà thực chất là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất) với 221 khách hàng, chiếm đoạt hơn 63 tỷ đồng. Cáo trạng quy kết, Hoàng Huy Hiển sử dụng số tiền trên để chi cho mục đích cá nhân và nhiều mục đích khác, dẫn đến mất khả năng thanh toán, bị ngân hàng bán đấu giá quyền sử dụng đất để thu hồi tài sản.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, Hoàng Huy Hiển cho biết, số tiền Công ty Ô Cấp đầu tư vào dự án khoảng 268 tỷ đồng, trong khi số tiền mà công ty thu của khách hàng ít hơn nhiều. Hơn nữa, số tiền huy động vốn của khách hàng đều đầu tư vào dự án chứ không dùng cho mục đích cá nhân.

Sau 3 ngày xét xử, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đồng thời, HĐXX cũng đề nghị trưng cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám định đối với toàn bộ hoạt động tín dụng tại một số ngân hàng có chi nhánh tại Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến vụ án, để kiểm tra các vi phạm trong hoạt động tín dụng nếu có...

Bình luận (0)

Lên đầu trang