Hình phạt nào cho những sai phạm của hoa hậu Phương Lê

Thứ Ba, 27/08/2024 17:55

|

(CATP) Liên quan đến việc hoa hậu Phương Lê (tên thật là Lê Thị Hậu Phương, SN 1979) hát chế lời Quốc ca với thái độ bỡn cợt, khiến dư luận phản ứng gay gắt những ngày qua, và thật phản cảm, khi người ta nhìn thấy NSƯT Vũ Luân, (chồng của Phương Lê), một người được phong tặng danh hiệu NSƯT ngồi bên cạnh, khi ấy đã tỏ thái độ hưởng ứng, cười phụ họa cho điều sai trái ấy.

Theo Văn bản Hướng dẫn (số 3420/HD-BVHTTDL ngày 02/10/2012) về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quốc ca được sử dụng trong các buổi lễ chào cờ tại các công sở nhà nước, trường học, các nghi lễ sinh hoạt chính trị của đất nước, các đoàn thể, các lễ hội quốc gia, các sự kiện thể thao cấp nhà nước và quốc tế.

Ngày 22/8, bà Võ Thị Thu Sương - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM cho biết: "Sở TT&TT đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để mời bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) làm việc và có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật". Trước làn sóng dư luận lên án gay gắt hành vi bỡn cợt, hát chế lời Quốc ca trên sóng livestreams có đông người xem, Phương Lê đã lên trang TikTok, Facebook cá nhân tự nhận rất yêu nước và "tố giác" clip bỡn cợt hát chế lời Quốc ca đó là do bị "anti fan" cắt ghép! (clip có bị cắt ghép hay không, cơ quan chức năng có cách làm rõ).

Chưa hết, thực tế thời gian qua bà hoa hậu này có nhiều livestreams để bán hàng online với những lời lẽ tục tĩu, thô lậu, khiêu dâm khi nói về bộ phận nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ, đàn ông... trên không gian mạng, nơi không chỉ có người lớn mà còn có rất nhiều trẻ em xem. "Được đằng chân lân đằng đầu", nói nhảm nhí, tục tĩu mãi mà không bị TikTok cắt sóng, không bị đơn vị chức năng nào nhắc nhở, xử lý, bà hoa hậu này đã vi phạm vào điều cấm kỵ thiêng liêng, khi phỉ báng, xuyên tạc ý nghĩa của Bằng "Tổ quốc ghi công". Người được gọi là hoa hậu Phương Lê đã lộng ngôn, dùng từ ngữ dung tục để mỉa mai, xúc phạm đến sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho nước nhà, khi chào bán sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ (?!)

Hoa hậu quý bà Phương Lê xin lỗi về vụ chế lời Quốc ca và cho rằng clip bỡn cợt hát chế lời Quốc ca là do bị anti fan cắt ghép

Phải biết rằng, Bằng "Tổ quốc ghi công" được Chính phủ trao tặng cho những người đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, và tấm bằng thiêng liêng ấy được trao cho thân nhân của liệt sỹ và là căn cứ để giải quyết các chế độ cho thân nhân liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Nhiều người thắc mắc, vì sao các clip xúc phạm danh dự người khác, xúc phạm đến những điều thiêng liêng của dân tộc như kể trên do "hoa hậu Phương Lê” treo trên sóng của Facebook, TikTok, YouTube bao lâu nay vẫn tồn tại, không bị xử lý?

Với hành vi chế lời Quốc ca, sử dụng Quốc ca không đúng hướng dẫn, hoa hậu Phương Lê có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự, năm 2015. Theo đó người vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đối với hành vi xúc phạm những người được trao tặng Bằng "Tổ quốc ghi công" trên phương tiện điện tử, mạng xã hội, hoa hậu Phương Lê đã làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được trao tặng; làm ảnh hưởng danh dự uy tín của tổ chức trao tặng tấm bằng trên (là Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam); hành vi trên được quy định tại Điều 156 Bộ Luật Hình sự, năm 2015.

Thiết nghĩ, với những vi phạm nói trên của Lê Thị Hậu Phương, cần phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và xử lý nhanh chóng, chứng tỏ sự nghiêm minh của pháp luật và đủ răn đe cho những ai muốn dùng mạng xã hội để xúc phạm danh dự, uy tín người khác, làm điều trái pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang