Nữ trưởng phòng ngân hàng lừa vay đáo hạn trả nợ, chiếm đoạt gần 24 tỷ đồng

Thứ Ba, 11/04/2023 15:00

|

(CAO) Để có tiền tiêu xài và trả nợ, vị cựu trưởng phòng của ngân hàng đã lên mạng tải hồ sơ của khách hàng đến hạn đáo hạn vay, cần tiền với lãi suất hấp dẫn để lừa những người nhẹ dạ, cả tin và ẵm gọn gần 24 tỷ đồng.

Ngày 11-4, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Nguyễn Lan Anh (SN 1989, ngụ quận Gò Vấp, cựu Trưởng phòng dịch vụ khách hàng của một ngân hàng chi nhánh TPHCM) mức án 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại hơn 23,7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Lan Anh được điều động và bổ nhiệm làm Trưởng phòng dịch vụ khách hàng. Để có tiền tiêu xài, Lan Anh đã vay mượn của nhiều cá nhân. Đến hạn trả nợ nhưng không xoay được tiền, Lan Anh nói dối rằng ngân hàng có nhiều khách hàng cần vay tiền để đáo hạn nợ với khoản lãi ngày rất hấp dẫn.

Để dẫn dụ khách hàng, Lan Anh lên mạng xã hội tải những tài liệu, hình ảnh liên quan đến khách hàng vay tiền làm thành hồ sơ đưa cho nhiều người xem. Bằng chiêu thức này, nữ nhân viên ngân hàng đã khiến nhiều người sập bẫy.

Theo hồ sơ, năm 2019, Lan Anh quen biết với bà Trần Thị Ngọc Huyền là người làm chung tại ngân hàng. Lan Anh nói với bà Huyền đang thực hiện đáo hạn nợ cho khách hàng, khách cần tiền gấp với lãi ngày 0,3 đến 0,4%.

Bị cáo Lan Anh (đeo kính) tại tòa

Nếu bà Huyền và người quen có tiền thì đầu tư vào nguồn này sẽ lãi lớn. Từ tháng 11/2019 đến tháng 6/2020, Lan Anh nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin cho bà Huyền hỏi vay tiền để cho các khách hàng của Lan Anh vay đáo hạn ngân hàng, sẽ trả lãi suất từ 0,3%/ngày.

Do tin tưởng, bà Huyền đã 2 lần chuyển tiền đến tài khoản của Lan Anh hơn 5,1 tỷ đồng. Để tạo sự tin tưởng, Lan Anh sử dụng chính số tiền đã vay trước đó hoặc vay từ cá nhân khác để chuyển khoản trả tiền gốc, tiền lãi cho bà Huyền hơn 2,8 tỷ đồng.

Thấy mối làm ăn hời từ đồng nghiệp, nên sau khi đưa hết tiền cho Lan Anh, bà Huyền còn giới thiệu bà Ngô Thị Mỹ Linh và Nguyễn Hoàng Vân Khanh cho Lan Anh để cho vay.

Ngày 26/11/2019, Lan Anh vay tiền bà Ngô Thị Mỹ Linh 2,5 tỷ đồng. Sau khi bà Linh chuyển tiền, ngày 06/12/2019, Lan Anh chuyển trả cho bà Linh hơn 2,5 tỷ đồng. Trong đó, tiền lãi hơn 52 triệu đồng với 14 ngày của khoản vay 2,5 tỷ đồng.

Sau đợt này, bà Linh rất tin tưởng và chuyển thêm cho Lan Anh vay nhiều lần với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Giữa các lần vay tiền này, Lan Anh đã nhiều lần chuyển trả tiền gốc và lãi với tổng số tiền hơn 10,6 tỷ đồng. Số tiền Lan Anh còn chiếm đoạt của bà Linh hơn 10,2 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn tương tự, Lan Anh còn chiếm đoạt thêm 3 người nữa, cụ thể là: bà Nguyễn Hoàng Vân Khanh hơn 2,5 tỷ đồng; bà An Nguyễn Thanh Lan hơn 2,1 tỷ đồng và bà Đỗ Đào Bích Ngọc 6,5 tỷ đồng.

Tổng cộng Anh chiếm đoạt hơn 23,7 tỷ đồng. Số tiền trên được bị cáo dùng vào việc trả nợ và tiêu xài đến khi không còn khả năng chi trả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang