Người Việt định cư ở nước ngoài có được mua bất động sản tại Việt Nam?

Thứ Năm, 21/12/2017 10:26  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Báo Công an TP.HCM đã nhận được nhiều câu hỏi của abn5 đọc xoay quanh việc người Việt Nam đi định cư nước ngoài có thể mua nhà, đất ở Việt Nam hay không?

Luật sư Phạm Hoài Nam, Hãng Luật Bến Nghé - Sài Gòn

Trao đổi với phóng viên, LS Phạm Hoài Nam, hãng Luật Bến Nghé - Sài Gòn nhận định, người Việt Nam đi định cư ở nước ngoài (theo diện đoàn tụ gia đình, diện HO,...) có thể mua nhà ở, đất ở tại Việt Nam nếu đáp ứng được các điều kiện như sau.

Tại khoản 3, khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài. Do đó, những người định cư ở nước ngoài (diện đoàn tụ gia đình hay diện HO), dù còn quốc tịch Việt Nam hay không vẫn được xem là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo Luật Nhà ở 2014, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Ảnh minh hoạ

Đồng nghĩa, để được mua bán nhà ở, đất ở tại Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 8 Luật Nhà ở.

Cụ thể:

+ Người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

+ Được sở hữu nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức: mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản).

+ Mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Theo điểm đ khoản 1 Điều 169 Luật đất đai 2013, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang