ĐBSCL: Khởi tố nhiều vụ vi phạm phòng chống dịch

Thứ Ba, 31/08/2021 11:40  | Đăng Khoa

|

(CATP) Để đảm bảo công tác phòng chống (PC) dịch Covid-19, các địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội (GCXH), khai báo y tế (YT)… nhằm tránh lây lan dịch bệnh cho người thân và cộng đồng. Thế nhưng, một số cá nhân, doanh nghiệp vì lợi ích trước mắt, không thực hiện quy định trên làm lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Hoạt động trái phép

Ngày 29-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Chí Tâm (39 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy sản Thành Tâm, gọi tắt Công ty TS Thành Tâm) để điều tra do "vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người làm lây lan dịch bệnh". Theo đó, trong thời gian thực hiện PC dịch Covid-19, ông Tâm trong vai trò giám đốc công ty đã tự ý kinh doanh khi chưa được sự cho phép của cơ quan thẩm quyền, vi phạm quy định về PC dịch, làm lây nhiễm Covid-19 cho người khác và phát sinh chi phí PC dịch.

Cụ thể, trung tuần tháng 8, Công ty TS Thành Tâm tổ chức nhập tôm với hàng chục công nhân (CN) làm việc. Ngày 20-8, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau lấy mẫu sàng lọc, phát hiện CN tên L.K.X (37 tuổi, ở huyện Thới Bình, Cà Mau) dương tính với Covid-19, truy vết thêm 83 ca F1 với 210 trường hợp F2; đến ngày 22-8 ghi nhận thêm 2 CN là T.D.M và T.D.T của công ty trên dương tính với Covid-19 trong khu cách ly. Cùng ngày, Công an TP.Cà Mau đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại Công ty TS Thành Tâm.

Công an TP.Bạc Liêu đang xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân là nhân viên Công ty tài chính F88 (khóm 4, P7, TP.Bạc Liêu). Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khám xét nơi ở của một số nhân viên công ty. Từ khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh đến nay, chỉ có loại hình dịch vụ cần thiết, thiết yếu theo quy định mới được phép hoạt động, cón chi nhánh Công ty CP kinh doanh F88 tại Bạc Liêu không thuộc đối tượng theo quy định vẫn lén lút hoạt động. Đến nay, tỉnh ghi nhận 20 ca dương tính Covid-19.

Có trường hợp đối tượng vi phạm là thành viên Ban chỉ đạo PC dịch Covid-19. Cơ quan CSĐT - CAH Đầm Dơi, Cà Mau đã ra quyết định khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Theo điều tra ban đầu, hàng ngày bác sĩ L.H.P tổ chức khám chữa bệnh cho người dân tại nhà riêng ở xã Thanh Tùng nhưng không có chứng chỉ hành nghề. Chiều 16 và sáng 17-8, cháu Đ. (11 tuổi, ở huyện Đầm Dơi) có biểu hiện nôn, ói, được gia đình chở đến phòng khám của bác sĩ P. Dù trực tiếp khám, tiêm thuốc điều trị bệnh cho cháu Đ. nhưng bác sĩ P. chưa sàng lọc điều tra yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 để báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn. Hiện cháu Đ. là F0, dẫn đến dịch bệnh lây lan trên địa bàn 2 xã Ngọc Chánh, Thanh Tùng. Bản thân bác sĩ P. cũng là F1 và liên quan đến 84 trường hợp F2.

Các trường hợp F1 của Công ty thủy sản Thành Tâm được đưa đi cách ly

Bùng phát dịch từ đám tang, đám giỗ

Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" xảy ra tại ấp Bình Thành A và ấp Bình Thành B (xã Bình Thạnh). Từ ngày 19-7 đến nay, Đồng Tháp thực hiện GCXH theo Chỉ thị 16. Điều tra dịch tễ cho thấy, đầu tháng 8-2021, gia đình N.V.M (36 tuổi, ngụ ấp Bình Thành B) có người thân mắc bệnh tim mạch phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM điều trị. M. đi theo chăm sóc nhưng người thân không qua khỏi. Ngày 5-8, M. liên hệ Trạm Y tế (YT) xã Bình Thạnh với nguyện vọng đưa người thân về quê an táng và đã xuất trình các giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau đó, M. được hướng dẫn tổ chức an táng theo quy định trong thời gian PC dịch.

Trong thời gian tổ chức lễ tang, ngày 6 và 7-8, M. mời cơm một số người thân, hàng xóm phụ giúp việc lo hậu sự. Đến ngày 14-8, ngành YT lấy mẫu xét nghiệm tầm soát lần 2 cho người dân ấp Bình Thành A và Bình Thành B, phát hiện hàng loạt ca dương tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 25-8, cơ quan chức năng phát hiện thêm 18 ca Covid-19, trong đó có M. Cơ quan chức năng đã truy vết 88 ca F1, 169 trường hợp F2.

Công an huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" xảy ra tại xã Phú Lễ. Theo điều tra ban đầu, ông N.T.B (33 tuổi, ngụ ấp Phú Thạnh, xã Phú Lễ) buôn bán tại chợ Bình Điền, TPHCM. Ngày 6-7, do dịch Covid-19 bùng phát, ông B. trở về nhà ở ấp Phú Thạnh, xã Phú Lễ. Khi đến Trạm YT xã Phú Lễ, ông B. khai báo YT không trung thực: không khai trở về từ chợ Bình Điền, là nơi lúc đó đang xảy ra dịch Covid-19. UBND xã Phú Lễ ra quyết định cách ly tại nhà trong 14 ngày đối với ông B.

Đến ngày 9-7, dù còn trong thời gian cách ly YT tại nhà nhưng ông B. vẫn đến dự đám giỗ tại nhà bà nội ở ấp Phú Thạnh và tiếp xúc với nhiều người. Đến ngày 11-7, ông B. có dấu hiệu sốt cao, đau họng và kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra dịch tễ xác định ông B. đã làm lây lan dịch bệnh cho 7 người. Từ 7 ca này đã lây lan, làm bùng phát dịch trên địa bàn các xã Phú Lễ, An Bình Tây, Phước Ngãi, An Hiệp, Tân Xuân, An Ngãi Trung và thị trấn Ba Tri, tổng số ca mắc Covid-19 trong chùm ca bệnh lên đến 43 người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang