Thủ quỹ "thụt két" gần 11 tỷ đồng để đưa cho người tình trả nợ đánh bạc

Thứ Tư, 27/04/2022 15:14

|

(CAO) Lợi dụng nhiệm vụ được giao, nữ thủ quỹ đã thụt két gần 11 tỷ đồng của cơ quan để tiêu xài và cho bạn trai trả nợ.

Ngày 27/4, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trịnh Hữu Tú Trân (SN 1978, trú quận Gò Vấp) mức án 20 năm tù về tội “tham ô tài sản”. Tòa tuyên buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã xâm phạm tài sản và quản lý tài chính của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, đồng ý bồi thường số tiền đã chiếm đoạt, từ đó HĐXX đã tuyên bị cáo mức án trên.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty trách nhiệm hữu hạn Ánh Thái Dương (trụ sở đặt tại Quận 12, TPHCM) do bà Đ.T.V.A. làm Giám đốc; hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nguồn lao động cho thị trường Nhật Bản.

Năm 2009,  Trân được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Ánh Thái Dương với nhiệm vụ chính là nhân viên văn phòng, phiên dịch tiếng Nhật, dịch thuật hồ sơ...

Sau quá trình gắn bó, năm 2017, Trân được giao nhiệm vụ làm Thủ quỹ của Công ty Ánh Thái Dương. Trân có nhiệm vụ thu chi tiền mặt, quản lý két sắt (gồm 01 chìa khóa két sắt duy nhất và một mã), đồng thời được giao mật mã và Token Key (chữ ký số hoặc chữ ký điện tử được mã hóa sử dụng trong các giao dịch điện tử) tài khoản ngân hàng của Công ty Ánh Thái Dương, theo dõi công nợ của khách hàng và thu chi tiền qua tài khoản ngân hàng của Công ty Ánh Thái Dương.

Bị cáo Trân tại tòa

Ngoài ra, Trân còn được giao nhiệm vụ giữ quỹ tiền mặt của 06 công ty là các đối tác thường xuyên phối hợp với Công ty Ánh Thái Dương đào tạo kỹ năng lao động cung cấp cho Nhật Bản.

Tuy nhiên, thấy chủ tin tưởng, không đối soát thực tế mà chỉ xem sổ sách và nghe báo cáo nên Trân nổi tà tâm chiếm đoạt tiền của Công ty Ánh Thái Dương và các công ty đối tác của Công ty Ánh Thái Dương.

Hành vi bất chính của Trân lâu ngày cũng bại lộ vì số tiền thất thoát quá lớn, các khách hàng phản ánh đã thanh toán sao còn công nợ. Lúc này, giám đốc công ty Ánh Thái Dương đã kiểm tra và đối soát toàn bộ chứng từ, số tiền thực tế.

Trước sự thật đã "nuôi ong tay áo", bà chủ đã cho Trân thời gian khắc phục hậu quả nhưng số tiền thất thoát vượt khả năng nên Trân không khắc phục được. Bà V.A đã làm đơn gửi cơ quan chức năng.

Kết luận điều tra xác định, từ tháng 02/2020 đến ngày 09/12/2020, Trân đã chiếm đoạt tổng cộng 10,9 tỷ đồng của Công ty Ánh Thái Dương. Trong đó, chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng tiền mặt, chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Ánh Thái Dương đến tài khoản cá nhân của Trân số tiền 8 tỷ đồng.

Nhằm mục đích che dấu việc chiếm đoạt tiền, hàng tháng Trân vẫn làm báo cáo số tiền thu chi, tồn quỹ về công ty đúng theo sổ sách chứng từ nên Công ty không phát hiện được.

Tại CQĐT, Trân thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lý do đẩy người phụ nữ này vào con đường phạm pháp vì…yêu!

Theo Trân khai, năm 2012, Trân quen bạn trai là Nguyễn Thanh T, quốc tịch Mỹ. Đầu năm 2020, T từ Mỹ về Việt Nam chung sống và hứa hẹn gắn kết dài lâu. Tuy nhiên trong thời gian ở VN, T do cờ bạc mà thiếu nợ.

Vì yêu nên nhiều lần Trân lấy tiền của Công ty Ánh Thái Dương, mỗi lần từ khoảng vài chục triệu đến khoảng một trăm triệu đưa T trả nợ. Trân biết công ty không thực hiện kiểm tra quỹ tiền mặt hàng tháng, nên để tránh việc công ty phát hiện, Trân vẫn làm báo cáo số tiền thu chi, tồn quỹ về công ty đúng theo số sách chứng từ.

Trân thừa nhận đã lấy trong két sắt của công ty số tiền khoảng hơn 03 tỷ đồng và 34 triệu yên Nhật bằng thủ đoạn như đã nêu trên.

Toàn bộ số tiền Trân chiếm đoạt phần lớn đều đưa cho T đem đi trả nợ, sử dụng tiêu xài cá nhân khoảng một trăm triệu đồng, số tiền còn lại Trân cất giữ đã bị Cơ quan điều tra thu giữ trong quá trình thi hành Lệnh khám xét nơi ở.

Đối với Nguyễn Thanh T, quá trình điều tra đến nay, không có tài liệu, chứng cứ thể hiện T biết việc Trịnh Hữu Tú Trân chiếm đoạt tiền của Công ty Ánh Thái Dương và sử dụng số tiền do Trân phạm tội mà có; cũng không có cơ sở pháp lý xác định T là người sử dụng số tiền Trân chiếm đoạt của Công ty Ánh Thái Dương.

Do đó, chưa có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thanh T.

Bình luận (0)

Lên đầu trang