Từ một tranh chấp nhỏ dẫn đến cuộc hỗn chiến giữa hai nhà hàng xóm

Thứ Ba, 08/10/2024 11:52

|

(CAO) Sắp tới đây, TAND tỉnh Long An sẽ xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận tại địa phương, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà dẫn đến xô xát lớn.

Đối tượng Nguyễn Võ Hữu Chí.

Theo hồ sơ vụ án, mâu thuẫn giữa hai gia đình ông Phan Văn Luôl (SN 1956, ngụ xã An Ninh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) và ông Nguyễn Văn Mơn (SN 1947, đã chết) bắt đầu từ phần đất trước cửa nhà ông Mơn. Ông Luôl cho rằng phần đất này thuộc quyền sử dụng của mình, trong khi ông Mơn khẳng định đây là lối đi chung mà cả hai gia đình đều có quyền sử dụng. Mâu thuẫn âm ỉ kéo dài, thường xuyên xảy ra cãi vã.

Tháng 10/2022, ông Mơn lắp đặt một đường ống nhựa chứa dây điện trên phần đất đang tranh chấp để kéo điện phục vụ sinh hoạt. Việc này bị ông Luôl phản đối dẫn đến xô xát giữa hai bên. Dù không ai bị thương, sự việc này đã làm căng thẳng giữa hai gia đình tiếp tục leo thang.

Clip ghi lại cảnh hỗn chiến.

Ngày 31/12/2022, gia đình ông Luôl tổ chức tiệc tất niên. Chiều tối, con trai ông Luôl là Phan Hoàng Triệu (SN 1993, ngụ huyện Đức Hoà), điều khiển xe máy đưa anh rể Phan Phương Tùng (SN 1990, ngụ tỉnh Tây Ninh) về nhà để cùng chuẩn bị cho bữa tiệc.

Trên đường đi, Triệu rủ bạn là Cao Minh Mẫn (SN 1994) đến dự. Còn Tùng cũng rủ thêm bạn là Nguyễn Võ Hữu Chí (SN 1993, ngụ tỉnh Long An). Mẫn và Chí đồng ý, rồi rủ thêm 3 người bạn khác, tổng cộng 7 người tham gia bữa tiệc.

Khi về đến nhà, ông Luôl nhờ con trai và nhóm bạn đến phần đất tranh chấp để cắt dây điện do ông Mơn lắp đặt. Sau đó nhóm người này chuẩn bị các công cụ, gồm: cây sắt, kềm, dao tự chế và bình xịt hơi cay...

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm người của ông Luôl di chuyển đến phần đất tranh chấp. Khi đến nơi, gặp Nguyễn Võ Hữu Chí, Trần Xuân Phúc, Võ Thanh Hòa và Bùi Văn Mau. Triệu rủ cả nhóm này tham gia cắt dây điện, tất cả đồng ý.

Khi đến nơi, hai bên bắt đầu cãi vã. Cuộc tranh cãi nhanh chóng chuyển thành hỗn chiến.

Lúc này, Triệu dùng kềm để cắt dây điện do ông Mơn lắp đặt, trong khi Tùng cầm bình xịt hơi cay để đe dọa những người trong gia đình ông Mơn. Tình hình phức tạp hơn khi hai bên ném đá vào nhau, gây ra cảnh hỗn loạn trước cổng nhà.

Lúc này, Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1984, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM) điều khiển xe ô tô đến gần cổng nhà ông Mơn và dừng lại. Thấy vậy, nhóm của Triệu chuyển hướng sang tấn công chiếc xe của Chi. Tùng dùng dao tự chế chém vào kính chắn gió xe, còn Triệu dùng kềm đập vào cửa kính. Chi hoảng sợ, lùi xe lại để rút lui, nhưng va phải ông Luôl và Mau, khiến họ té ngã xuống ruộng.

Tùng tiếp tục chạy theo xe của Chi và dùng dao tự chế chém vào kính xe. Nguyễn Võ Hữu Chí, trong lúc hỗn loạn, bị xe của Chi ép vào tường và bị gãy chân. Khi thấy cảnh này, Nguyễn Hoàng Nam (con trai ông Mơn) chạy đến để bảo vệ gia đình mình.

Lúc này Nguyễn Minh Thệ (SN 1983), anh trai của bà Nguyễn Thị Kim Chi cầm cây gỗ dài đuổi theo Tùng và đánh trúng Tùng khiến người này ngã xuống đất. Tùng sau đó nhặt cây gỗ lên và tấn công Thệ, làm người này bị thương. Tình hình trở nên hỗn loạn khi cả hai bên đều sử dụng các công cụ để tấn công lẫn nhau.

Cảnh xe ô tô bị đập phá

Trong lúc xô xát, Chí cầm dao tự chế chém đứt lìa bàn tay trai của Nam và gây thương tích vùng thắt lưng của Nguyễn Minh Thệ. Lúc này, Chí bị xe ô tô ép vào tường, gãy chân. Riêng xe ô tô của Chi bị phá hỏng nhiều bộ phận, gồm kính chắn gió, cửa xe và kính chiếu hậu.

Nhờ cấp cứu kịp thời nên bàn tay trái của Nam nối lại được, nhưng gần như mất tác dụng. Kết quả giám định tỷ lệ thương tật của Nam là 51%, Thệ là 2%, xe ô tô bị đập phá thiệt hại 35 triệu đồng. Lúc xảy ra vụ án, chị Chi đang có thai, còn Nam bị bệnh động kinh từ nhỏ. 

Vụ việc sau đó đã được cơ quan chức năng tiến khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng Nguyễn Võ Hưu Chí, Phan Phương Tùng, Phan Văn Luôl, Phan Hoàng Triệu, Võ Thanh Hoà về các tội “Cố ý gây thương tích”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Sau phiên xử sơ thẩm, HĐXX của TAND huyện Đức Hoà tuyên phạt bị cáo Nguyễn Võ Hữu Chí 5 năm 9 tháng tù về 2 tội “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, bị cáo Tùng 9 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, Triệu 6 tháng tù, Luôl 6 tháng tù, Hoà 6 tháng tù cùng về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Ngoài ra HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Chí bồi thường thiệt hại cho Nguyễn Hoàng Nam số tiền hơn 215 triệu đồng; Tùng bồi thường cho Nguyễn Minh Thệ 7,8 triệu đồng; Chí, Tùng, Luôl, Triệu, Hoà bồi thường cho Chi 35,5 triệu đồng.

Sau bản án sơ thẩm, các bị hại Nam, Thệ, Chi đã có đơn kháng cáo vì cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm… Hiện vụ án đã được cấp phúc thẩm thụ lý và sắp đưa ra xét xử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang