Chuyện không thể tin ở Ðồng Nai:

Cả gia đình nơm nớp vì liên tục bị khủng bố, đe dọa tính mạng thời gian dài

Thứ Ba, 01/10/2024 08:33

|

(CATP) Sau khi thuê người chặt phá, triệt hạ toàn bộ vườn cây ăn trái, nhóm đối tượng tiếp tục kéo đến đập phá căn nhà và chất đầy rơm đe dọa phóng hỏa. Trước đó, một quán cà phê võng, sân vườn, ao cá, cùng 10 căn phòng trọ của gia chủ cũng đã bị nhóm đối tượng này thuê người đến san phẳng. Các vụ việc đập phá và khủng bố tinh thần liên tiếp diễn ra trong thời gian dài khiến cả gia đình nạn nhân phải bỏ nhà, đi thuê chỗ tá túc, lánh nạn.

San phẳng nhà, triệt hạ vườn cây

Đứng thẫn thờ giữa khu vườn, ông Nguyễn Văn Thới (SN 1959, ngụ KP3, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vừa nói vài câu rồi chợt khựng lại, uất nghẹn như có gì chặn ngang cổ, không thể thốt nên lời. Chỉ một năm trước, nơi đây còn là một khu vườn tươi tốt, có ao cá, vườn lan, với 50 gốc dừa sum suê trái, hàng chục cây mít thái và nhiều loại cây khác như khế, chuối, đinh lăng... Thế nhưng giờ đây, nó đã trở thành khu vườn hoang. Toàn bộ cây cối đã bị triệt hạ, ao vườn tan hoang... Chỉ tay về khu vực giữa ao cá, ông Thới cho biết: Một năm trước, giữa ao là có ngôi nhà nổi để làm hạ tầng chăm sóc cá, thế mà giờ tất cả chỉ còn lại một đống đổ nát.

Theo đơn tố giác của ông Thới, trong thời gian ông vắng nhà từ ngày 11 - 17/10/2023, có nhóm người kéo đến khu vườn chặt phá cây cối. Toàn bộ số cây dừa trồng ven ao, có những cây đã trên 14 - 15 năm tuổi đều bị cưa hạ tận gốc và cắt thành từng khúc ngắn, đem quăng xuống ao. Các loại cây khác đang cho ra trái cũng chung cảnh ngộ, bị chặt phá tan hoang. Tại một số gốc cây sau khi cưa hạ, chúng còn đổ thuốc lên để triệt, không cho đâm chồi. Theo thống kê của ông Thới, thiệt hại ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cảnh hiện trường đổ nát do bị đập phá còn nguyên

Trước đó cũng đã có nhóm đối tượng đến đập phá, san phẳng luôn cả căn nhà thờ cùng dãy 10 phòng trọ và quán cà phê sân vườn mà gia đình ông đang ở và kinh doanh. Theo đó, phía trước vườn cây là căn nhà mặt tiền đường Quang Trung có chiều ngang 14m. Tại đây, ông xây 1 căn nhà rộng 90m2 làm ki-ốt cho thuê, 1 căn nhà rộng 88m2 để ở và làm nhà thờ, mở thêm quán cà phê rộng 150m2 và xây thêm dãy trọ cho công nhân thuê.

Khoảng 2 tuần trước khi vườn cây bị chặt hạ, ông Thới đang ở nhà thì có nhóm khoảng 20 người kéo đến, mang theo các loại máy móc chuyên dụng, máy cắt, máy hàn... Các đối tượng này cắt phá toàn bộ hàng rào và cánh cổng sắt phía trước. Bảng hiệu quán cà phê cũng bị tháo xuống. Toàn bộ hàng rào và cổng sắt sau đó được chúng đem qua bán cho cửa hàng buôn bán phế liệu ở gần đó. Cả bức tường rào cũng bị chúng đập bỏ rồi đem xà bần đổ xuống ao cá. Sau khi đập bỏ hàng rào, cắt phá cửa sắt, các đối tượng ngang nhiên chôn 2 cột sắt cao khoảng 5m ở phía trước cổng, 1 cột phía sau hồ cá và lắp đặt 3 camera sử dụng năng lượng mặt trời để... giám sát toàn bộ hoạt động của những người ở trong khuôn viên khu vườn.

Trước đó, ngày 27/4/2022, trong thời gian ông Thới đang đi mổ mắt và nằm điều trị tại bệnh viện, thì căn nhà để ở và thờ phụng, cùng dãy phòng trọ đã bị các đối tượng thuê máy cơ giới với hàng chục người đến đập phá, san phẳng. Một số người hàng xóm chứng kiến sự việc cho biết, chúng thuê máy xúc và người từ đâu vào đập phá, san phẳng trong 2 ngày. Những người công nhân đang thuê trọ tại đây đều bị yêu cầu mang hết đồ đạc ra ngoài. Rất nhiều người dân chứng kiến đã bức xúc lên tiếng thì bị đối tượng đe dọa, đuổi đánh.

Camera năng lượng các đối tượng gắn trong vườn để theo dõi gia chủ

Ông Phạm Xuân Lưu (76 tuổi, làm nghề thầy thuốc gia truyền) cho biết: Khi thấy nhóm người đến đập phá nhà cửa và dãy phòng trọ của gia đình người hàng xóm, ông Lưu đã đến lên tiếng thì bị nam thanh niên đến chỉ thẳng vào mặt chửi. Đối tượng này còn xông lên đòi hành hung, buộc ông Lưu phải bỏ chạy về nhà, đóng cửa cho an toàn. Rất nhiều người hàng xóm tại đây cũng đã chứng kiến và bức xúc vì sự việc xảy ra ngang nhiên, giữa ban ngày ban mặt, bất chấp cả luân thường, đạo lý.

Đe dọa nghiêm trọng tính mạng...

Không chỉ đập phá nhà và triệt hạ vườn cây, nhóm đối tượng còn nhiều lần kéo đến đe dọa, hành hung khiến cả gia đình ông Thới hoang mang đến tột độ. Một điều thật đau lòng, người tổ chức thực hiện những sự việc này chính là những đứa con ruột của ông Thới với người vợ trước (đã mất), mà đứng đầu là người con trai tên Nguyễn Tuấn Anh (SN 1988). Hai người con này trước đó đã được ông tạo dựng nhà cửa, đất đai ở TP.Biên Hòa và TPHCM để có điều kiện ra ở riêng, lập nghiệp.

Năm 2011, để có người ở nhà chăm sóc cho ông bà cụ (nay gần 90 tuổi), ông Thới đi thêm bước nữa với người vợ mới tên Hiền và có thêm một người con trai tên Danh. Ông Thới mở thêm quán bán cà phê và cho thuê phòng trọ, ki-ốt để lấy tiền trang trải sinh hoạt gia đình. Những tưởng cuộc sống sẽ êm ấm khi đã lo lắng trọn vẹn cho các con và có thu nhập ổn định lo cho tuổi xế chiều, nào ngờ khoảng hơn 2 năm nay, hai người con với vợ trước về tranh dành đất đai với bố, thậm chí đòi ủy quyền cả những thửa ruộng mà vợ chồng ông đã bán bằng giấy tay từ năm 1991 và 2013. Không được chấp nhận, cả hai người con này nhiều lần về quậy phá, chửi bới, thậm chí đuổi đánh ông. Điển hình trong thời điểm tháng 4/2022, sau khi điều trị ở bệnh viện trở về, thấy nhà cửa bị đập phá, gia đình ông Thới buộc phải dọn ra khu vực nhà kho (trước đó là chuồng heo) để ở tạm. Thế nhưng các đối tượng vẫn không để yên. Chúng cho người đến hàn bít lối đi, buộc ông phải nhờ cơ quan chức năng đến can thiệp, mở lối đi cho gia đình.

Đống rơm chất trong nhà đe dọa phóng hỏa Đống rơm chất trong nhà đe dọa phóng hỏa

Liên tiếp trong thời gian từ tháng 8 - 10/2023, các đối tượng đã nhiều lần kéo đến chửi bới, đập phá tường rào, phá vườn cây. Khi ông Thới gọi điện báo cho chính quyền địa phương thì bị Anh lao đến kẹp cổ, hành hung. Người thuê ki-ôt để mở cửa hàng kinh doanh cũng bị chúng đuổi đi. Đến khuya 19/12/2023, căn nhà mặt tiền này cũng bị khoảng 6 người chở rơm khô đến chất đầy và khóa cửa. Ông Thới cho biết, các đối tượng còn đe dọa sẽ phóng hỏa nếu ông dám động đến ổ khóa cửa.

Mặc dù phải tá túc tạm tại chuồng heo cũ, nhưng các đối tượng vẫn không để yên. Sáng sớm ngày 08/02/2024 (29 Tết âm lịch), gia đình ông Thới đang ngủ thì bị Anh đến cạy cửa, xịt hóa chất vào phòng ngủ, bếp ăn... Các vật dụng và di ảnh trên bàn thờ trước đó cũng đã bị những đối tượng này dọn sạch. Quá hoảng loạn, bà mẹ già của ông Thới đã phải đến xin tá túc ở nhà một người bà con. Riêng vợ và con ông Thới buộc phải dọn ra thuê phòng trọ vì không dám ở lại nhà.

Không dừng lại ở đó, đến ngày 30/3/2024, Anh còn chạy xe ôtô đến, dùng bom tự chế (chất bẩn và bột hóa chất) ném thẳng vào người ông Thới, khi ông đang ngồi một mình trong lán tạm. Ông Thới báo Công an đến thì đối tượng cúp điện, cúp nước, cắt dây điện vứt lên mái nhà. Vụ việc này Công an TT.Vĩnh An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Anh về hành vi "Gây rối trật tự tại khu dân cư”.

Hóa chất lạ và vết tích xịt vào phòng ngủ tại hiện trường

Ông Bùi Trọng Thưởng - Phó Bí thư chi bộ, Trưởng KP3, TT.Vĩnh An - cho biết: Ông Thới về mua đất, làm nhà và lập nghiệp ở đây từ năm 1985. Là hàng xóm thân tình, ở gần cạnh nhau nên mọi việc của gia đình ông Thới ông đều biết rõ. Việc các đối tượng kéo về đòi chia đất hương hỏa cần phải có thời gian và pháp luật phân xử. Riêng hành vi liên tục đến khủng bố, hành hung đe dọa nghiên trọng tính mạng gia chủ là điều không thể chấp nhận được. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm.

Được biết, sau nhiều lần bị đe dọa, hành hung và đập phá hết nhà cửa, tài sản, mặc dù không muốn làm lớn chuyện, nhưng ông Thới đã buộc phải trình báo vụ việc đến cơ quan Công an để nhờ can thiệp, bảo vệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang