Thừa Thiên – Huế:

​Sống nơm nớp bên sông Bồ khi mùa lũ kề cận

Thứ Sáu, 24/08/2018 10:11  | Hoà Khánh

|

​(CAO) Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền; xã Phong Sơn, huyện Phong Điền và các phường Hương Văn, Hương Xuân, thị xã Hương Trà Huế (Thừa Thiên - Huế) đang sống trong cảnh nơm nớp lo âu vì bờ sông Bồ sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ đe dọa “nuốt chửng" nhà dân.

Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm (69 tuổi, trú xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) có dấu hiệu nứt nẻ, rạn tường trên cao, nền nhà không còn bằng phẳng… có nguy cơ sẽ sập đổ bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão cận kề.

Bà Trâm cho hay: "Vài năm trở lại đây, nhiều đoạn bờ sông Bồ trên địa bàn các huyện Quảng Điền, Phong Điền và thị xã Hương Trà đang bị sạt lở nghiêm trọng sau những đợt mưa bão. Cứ đến mùa mưa lũ, nước ở con sông Bồ dâng cao khiến cho bờ sông bị nước ăn sâu từ 2-3 mét và gây ra nhiều hệ lụy". 

Tình trạng này khiến các tuyến giao thông liên xã, liên phường và các tuyến liên thôn ven sông bị sạt lở và đe dọa đến cuộc sống vốn yên bình của hàng trăm hộ dân nơi đây. Chưa kể một ngôi nhà của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sông Bồ có nguy cơ sạt lở đe doạ nhà dân

Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết: "Tình trạng bờ sông Bồ sạt lở đã diễn ra nhiều năm trở lại đây, UBND xã đã lập tổ công tác xuống hiện trường nắm sự việc".

Ông Phong thông tin, qua kiểm tra đoạn sông Bồ sạt lở sâu khoảng 5m, và có đến 8 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Đồng thời UBND xã đã có kiến nghị lên UBND huyện và UBND tỉnh để xin ý kiến về giải quyết lâu dài thì địa phương chưa có phương án cụ thể. Theo đó, trước mắt có thể xin ý kiến của cấp trên di dời các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp đến nơi khác.

Hiện nay chỉ mới có đoạn đê kè sông Bồ đoạn qua thôn La Vân Hạ (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) vừa được tỉnh đầu tư 3,2 tỷ đồng xử lý khẩn cấp kè chống xói lở với chiều dài khoảng 400 mét. Còn lại rất nhiều đoạn xung yếu bị đe dọa sau mỗi trận mưa lũ.

Nhà bà Trâm cùng các hộ dân khác bị sạt lở đe dọa

Đối mặt với tình trạng này, người dân nhiều lần phản ánh về việc sạt lở bờ sông với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do địa phương thiếu kinh phí xây dựng kè chống sạt lở, khiến bờ sông ngày càng lấn sâu ảnh hưởng đến đời sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang