Sản phẩm OCOP TPHCM: "Đại sứ" chuyển tải giá trị văn hóa đặc trưng vùng miền:

Bài 2: Mở rộng kênh phân phối sản phẩm OCOP

Thứ Năm, 06/03/2025 11:37

|

(CATP) Sản phẩm OCOP là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước cũng như đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn. Tuy nhiên, theo đánh giá từ các chuyên gia, doanh nghiệp và chủ thể OCOP, việc này vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định

Kết nối sản phẩm OCOP với siêu thị

Thời gian qua, các tập đoàn phân phối lớn như Central Retail, AEON, Saigon Co.op cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, đồng hành cùng các địa phương tổ chức các sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống như: Tuần lễ OCOP tại BigC, Hội chợ kết nối sản phẩm OCOP tại hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON, Tuần lễ Quảng bá nông sản hàng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tại hệ thống Saigon Co.op… Việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị được coi là bước đi chiến lược nhằm mở rộng kênh tiêu thụ, giúp sản phẩm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Tại TPHCM, hiện các Sở, ngành tiếp tục triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ nông dân, HTX, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp tại các huyện nông thôn mới đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại...

Các Tiktoker giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ

Để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, nhiều chuyên gia cho rằng phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình OCOP. Làm sao để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm cũng như những nỗ lực của người nông dân, doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các giải pháp kết nối, phát triển mở rộng thị trường để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Ngoài ra, tổ chức các sự kiện, hội chợ nhằm thúc đẩy giao thương và tiêu thụ sản phẩm. Cũng cần các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cải tiến quy trình sản xuất, thiết kế bao bì sản phẩm theo hướng hiện đại, bắt mắt để thu hút người tiêu dùng... Tăng cường đối thoại giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các chủ thể OCOP để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ về thủ tục hành chính và điều kiện cần thiết để đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị.

Với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, TPHCM đã phối hợp với các tỉnh, thành đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm tìm đầu ra. Bên cạnh đó, TPHCM là nơi có thị trường bán lẻ nhộn nhịp, siêu thị được xem là kênh tốt nhất để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng. 2023 được xem là năm cao điểm TPHCM đẩy mạnh liên kết vùng. Tính đến nay, Thành phố đã ký hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với 38 tỉnh, thành trên cả nước. Riêng lĩnh vực thương mại, kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP... không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, các doanh nghiệp của Thành phố còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đưa đặc sản vùng miền đến gần với người tiêu dùng Thành phố, nhất là các dịp lễ, Tết.

Cụ thể, tại Hội nghị Kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, nhiều ý kiến cho rằng xây dựng được thương hiệu của sản phẩm OCOP là phải tạo ra mạng lưới rộng rãi, chính quyền địa phương làm tốt việc kết hợp với doanh nghiệp, nhà phân phối và đơn vị sản xuất thường xuyên quan hệ chặt chẽ.

Được biết, tỉnh Bình Phước và TPHCM đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ kết nối cung - cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa của tỉnh Bình Phước đi vào hệ thống các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích của TPHCM được phối hợp thực hiện hiệu quả.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ hội kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ ở TPHCM

Thị trường của nhiều sản phẩm OCOP các tỉnh

Sở Công Thương TPHCM đã chủ trì phối hợp tổ chức 9 hội nghị kết nối cung cầu, 12 buổi kết nối B2B trực tiếp và nhiều sự kiện xúc tiến thương mại. Không chỉ kết nối tiêu thụ, Thành phố thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP theo hướng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững; các hệ thống phân phối Thành phố chia sẻ thông tin thị hiếu người tiêu dùng, thói quen mua sắm, tư vấn sản phẩm, sản xuất theo nhu cầu; xây dựng thương hiệu, kể chuyện OCOP thông qua chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP" trên sàn thương mại điện tử TIKI...

Hiện cả nước đã có hơn 10.300 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao và 42 sản phẩm 5 sao. Bên cạnh đó, đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó 38,1% là Hợp tác xã, 24,2% là doanh nghiệp (DN), 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là Tổ hợp tác. Qua đó, hàng nghìn sản phẩm OCOP của các DN, hợp tác xã tại các địa phương đã được tiếp cận, chào hàng người tiêu dùng Thành phố; nhiều hệ thống phân phối có khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP như Co.opmart với 70 sản phẩm, hệ thống GO!, BigC, Top Market với 145 sản phẩm, hệ thống Satra với 34 sản phẩm, MM Mega Market với 106 sản phẩm...

Các phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng TPHCM, khách du lịch trong và ngoài nước ưu tiên lựa chọn. Như vậy, chương trình OCOP đã phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của từng địa phương. Chương trình còn hình thành phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ nhất là HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã hình thành nhiều vùng nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm...

Từ những phiên chợ kết nối các nhà sản xuất nông sản như: Phiên chợ "Tết xanh - quà Việt" Xuân Ất Tỵ năm 2025 tại TPHCM do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), chương trình Khởi nghiệp xanh. Đây là năm thứ 11 liên tiếp Phiên chợ được tổ chức. Phiên chợ "Tết xanh - quà Việt" Xuân Ất Tỵ 2025 (phiên chợ) quy tụ khoảng 1.000 loại sản phẩm chỉ dẫn địa lý, OCOP 3 - 5 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu theo tiêu chí xanh - sạch - tươi - an toàn, nguồn gốc rõ ràng từ 49 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại phiên chợ, ban tổ chức mời nhiều đầu bếp nổi tiếng để hướng dẫn khách hàng thực hiện những món ngon ngày Tết, phong phú đa dạng từ các vùng miền. Phiên chợ "Tết Xanh - Quà Việt" còn có các chương trình và hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc các vùng, miền; chương trình workshop (chuỗi hoạt động) đề cập đến chủ đề tự sáng tạo sản phẩm thảo dược an toàn cho gia đình.

"Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng, miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024" do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đã thu hút hơn 320 doanh nghiệp, hợp tác xã của TPHCM và các tỉnh, thành cả nước tham gia với khoảng 960 sản phẩm, bao gồm các sản phẩm OCOP; sản phẩm đặc trưng vùng, miền; sản phẩm về công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản. Chương trình còn có nhiều không gian trưng bày, triển lãm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền, cũng như triển lãm công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản... đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã ở các tỉnh, thành giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, những sản phẩm đặc trưng vùng, miền. Đồng thời, là cầu nối để đưa các sản phẩm vào các kênh tiêu thụ tại TPHCM, đặc biệt là các hệ thống siêu thị.

Sự kiện Mega Live "Tự hào hàng Việt" là một phần quan trọng của Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh thành năm 2024, với sự tham gia của 2.000 doanh nghiệp và 700 gian hàng đến từ 45 tỉnh, thành trên cả nước. Xu hướng thương mại điện tử đang trở thành chủ đạo trong kinh doanh hiện nay, Sở Công Thương TPHCM phối hợp với TikTok Việt Nam và các đối tác MVOT X, Me.Live, House of Deera tổ chức sự kiện Mega Live "Tự hào hàng Việt" với chủ đề "Mega live hàng Việt - Sản phẩm OCOP tiêu biểu".

Với hơn 120 sản phẩm OCOP (One Commune One Product) được livestream bán hàng, Mega Live đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem trực tuyến, đồng hành cùng những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội - KOLs nổi tiếng và chiến dịch "Siêu Live hàng Việt" là một chiến dịch xúc tiến thương hiệu mạnh mẽ. Sau sự kiện, doanh nghiệp nào thấy hiệu quả, được người tiêu dùng quan tâm, chú ý sẽ tiếp tục được hỗ trợ phát triển gian hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Sự kiện Mega Live "Tự Hào Hàng Việt" tiếp tục tạo nên bước đột phá trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thương mại điện tử, nắm bắt trào lưu kinh doanh hiện nay; đồng thời quảng bá rộng rãi các sản phẩm đặc trưng của đất nước, từ đó nâng cao vị thế của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng.

Mục đích của hoạt động kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm ocop Việt Nam:

- Kiểm tra, giám sát hoạt động tuân thủ quy định sử dụng nhãn hiệu chứng nhận của các tổ chức, cá nhân;

- Kiểm tra, giám sát các đặc tính của sản phẩm được chứng nhận, bảo đảm tiêu chí, tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm;

- Kiểm tra, phát hiện những dấu hiệu, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận trên thị trường.

Bài 1: Tận dụng lợi thế của địa phương
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang