(CATP) Kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban ngành và địa phương (DDCI) TPHCM vừa được UBND TP công bố. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TPHCM được xếp hạng cao (trong 6 cơ quan ngành dọc trên địa bàn) với tổng điểm DDCI đạt 64,72 điểm, cao hơn năm 2023 (chỉ số này của NHNN TPHCM năm 2023 là 60,97).
Hành động thiết thực
Ngày 04/3, theo NHNN Chi nhánh TPHCM, đánh giá năng lực cạnh tranh DDCI vừa công bố, đây là kết quả khích lệ, động viên để NHNN TPHCM và ngành ngân hàng (NH) trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ địa phương của NHNN giao.
NHNN Chi nhánh TPHCM cho rằng, để làm tốt nhiệm vụ này và tiếp tục duy trì kết quả DDCI trong năm 2025, cần phân tích đánh giá cụ thể các chỉ số thành phần DDCI để có giải pháp và hành động thiết thực, hiệu quả. Theo đó, tổng điểm DDCI là điểm của 9 chỉ số thành phần, gồm: Tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số; Chi phí không chính thức; Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý; Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị; Chỉ số xanh, sức khỏe và môi trường.
Như vậy, việc thực hiện tốt đề án chuyển đổi số ngành NH, thực hiện công tác cải cách hành chính và cơ chế chính sách tiền tệ của NHNN cùng Chỉ thị hàng năm của NHNN về các giải pháp tiền tệ tín dụng, NH, với tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tinh thần hỗ trợ Tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn Thành phố... công khai, minh bạch, tiết giảm chi phí thời gian, giao dịch thì NHNN TPHCM sẽ tiếp tục đạt được các chỉ số thành phần thuộc nội hàm cải cách hành chính; chuyển đổi số và NH xanh.
Tuy nhiên, chỉ số về Hỗ trợ doanh nghiệp có vai trò quan trọng, bởi kết quả được phản ánh bằng sự "hài lòng" của doanh nghiệp, bằng sự phát triển sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, niềm tin chính sách của người dân, doanh nghiệp. Tất cả đều đòi hỏi phải làm tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ của NHNN TPHCM mà là nhiệm vụ chung của ngành NH Thành phố.
Đâu là giải pháp?
Theo NHNN Chi nhánh TPHCM, các giải pháp cụ thể trong thời gian tới, đó là tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và NH trên địa bàn. Trong đó làm tốt công tác truyền thông chính sách; hoạt động đối thoại NH - doanh nghiệp để người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách, thuận lợi trong quá trình tiếp cận vốn, dịch vụ NH cũng như trách nhiệm sử dụng vốn vay hiệu quả để mở rộng và tăng trưởng.
Ngành NH phải nắm bắt, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp, tiếp tục duy trì hoạt động phối hợp với các Sở, ngành, quận huyện và hiệp hội doanh nghiệp thành phố nhằm trao đổi thông tin doanh nghiệp, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như duy trì phương thức xử lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vốn và ý kiến của doanh nghiệp (qua danh sách doanh nghiệp phản ánh từ các đơn vị phối hợp gửi về).
Đặc biệt, ngành NH tiếp tục thực hiện tốt chương trình kết nối NH - doanh nghiệp; hoạt động cải cách hành chính, với nội hàm nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn và dịch vụ NH. Đây là giải pháp trọng tâm, bởi mang lại kết quả toàn diện, bền vững, không chỉ là định hướng, chiến lược phát triển mà còn đòi hỏi sự năng động sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên ngành NH Thành phố, cần đặc biệt quan tâm để có những hành động cụ thể, thiết thực tại mỗi đơn vị.

Ngành NH hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn
Cũng theo NHNN Chi nhánh TPHCM, thực hiện tốt các giải pháp nêu trên không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có hiệu quả thu hút các nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Từ hiệu quả các hoạt động này, thông qua chương trình kết nối NH doanh nghiệp thời gian qua đã mang lại kết quả thiết thực về hỗ trợ doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao mà kết quả chỉ số thành phần DDCI hỗ trợ doanh nghiệp liên tục được cải thiện trong 3 năm trở lại đây.
Đây là chỉ số khó nhất, vì vậy việc cải thiện và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực sẽ là động lực để ngành NH Thành phố tiếp tục thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2025 của ngành NH.